9X nuôi con "sống dưới nước đẻ trên bờ", 5 triệu đồng/kg vẫn "cháy hàng"

03/06/2023 12:01

() - Có cả nghìn con giống và cà cuống bố mẹ đẻ trứng nhưng nhu cầu của thị trường quá lớn khiến trang trại của anh Nguyễn Đức Thuần (Ninh Bình) liên tục trong tình trạng "cháy hàng".

Mùa hè, thời tiết nắng, nhiệt độ cao cũng là thời điểm cà cuống sinh trưởng và phát triển nhanh. Cà cuống mẹ thì sinh sản trứng, cà cuống nhỏ liên tục lột xác để lớn, rút ngắn thời gian trưởng thành.

9X nuôi con sống dưới nước đẻ trên bờ, 5 triệu đồng/kg vẫn cháy hàng - 1

Cà cuống đang mùa sinh sản và phát triển anh, đây là thời gian anh Thuần bận rộn nhất trong năm (Ảnh: Thái Bá).

Đây cũng là thời gian anh Nguyễn Đức Thuần (33 tuổi, trú xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) bận rộn nhất trong năm. Anh chia sẻ, bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 là thời điểm cà cuống sinh sản, sinh trưởng tốt nhất. Đây cũng là vụ chính của những người nuôi loại côn trùng kỳ lạ này.

Anh Thuần chia sẻ thêm, những năm gần đây, cà cuống - loài công trùng có nguy cơ tuyệt chủng này được nhiều người săn lùng. Vì thế, khắp nơi trong cả nước nở rộ mô hình nuôi cà cuống để cung cấp ra thị trường. Có thời điểm giá cà cuống cao lên đến 5 triệu đồng/kg nhưng không có đủ hàng bán.

Nuôi loài côn trùng "sống dưới nước đẻ trên bờ", 9X liên tục "cháy hàng" (Video: Thái Bá).

Hai năm qua, anh Thuần dừng hết các công việc trước đó, tập trung vào việc chăm sóc và nhân giống loài côn trùng "sống dưới nước, đẻ trên bờ, có mùi thơm như quế, ở dưới nước nhưng có thể bay trên không trung" này.

Năm 2022, anh xuất bán ra thị trường hàng trăm con cà cuống giống, thu về hàng chục triệu đồng. Giữ lại hàng trăm đôi cà cuống bố mẹ, chăm sóc chúng sống qua mùa đông lạnh giá của miền Bắc, hiện tại số cà cuống này đang là "máy in tiền" cho gia đình anh Thuần.

9X nuôi con sống dưới nước đẻ trên bờ, 5 triệu đồng/kg vẫn cháy hàng - 2

Cà cuống trưởng thành có giá tiền triệu/kg nhưng trang trại của anh Thuần liên tục "cháy hàng" (Ảnh: Thái Bá).

Chàng trai 33 tuổi đất cố đô Hoa Lư tâm sự: "Hơn một tháng nay đàn cà cuống của gia đình đã sinh sản ra trứng. Hàng trăm ổ trứng đã được mình bán cho các hộ chăn nuôi trên khắp cả nước. Cà cuống đẻ đến đâu bán hết đến đó, trại giống liên tục trong tình trạng 'cháy hàng' bán".

Để lại một số lượng nhỏ các ổ trứng, anh Thuần cho ấp nở ra cà cuống con. Hiện tại, anh đang chăm sóc cả nghìn con cà cuống đủ các lứa tuổi khác nhau.

9X nuôi con sống dưới nước đẻ trên bờ, 5 triệu đồng/kg vẫn cháy hàng - 3

Cà cuống lúc mới nở phải được chăm sóc kỹ lưỡng, cho thức ăn phù hợp mới sinh trưởng phát triển tốt (Ảnh: Thái Bá).

"Số cà cuống con này tôi nuôi lớn, khách từ khắp nơi cũng đã đặt hàng với số lượng lớn. Cà cuống đạt độ tuổi xuất bán đến đâu là khách mua hết đến đó", anh Thuần nói.

Mới hơn một tháng mở bán, ông chủ trang trại cà cuống lớn nhất Ninh Bình đã thu lãi hàng chục triệu đồng. Anh bảo: "Nuôi cà cuống vừa nhàn vừa thu lãi lớn. Khi nắm vững kỹ thuật thì chỉ "ngồi chơi xơi nước" mỗi tháng cũng "đút túi" cả chục triệu đồng".

9X nuôi con sống dưới nước đẻ trên bờ, 5 triệu đồng/kg vẫn cháy hàng - 4

Hơn 2 năm thuần dưỡng loài côn trùng có nguy cơ tuyệt chủng, anh Thuần đã thành công, mỗi tháng "đút túi" cả chục triệu đồng (Ảnh: Thái Bá).

Khi xuất bán cà cuống cho khách anh Thuần chỉ bảo cách chăm sóc nuôi dưỡng tận tình. Anh khuyên mọi người, nếu như mới bắt đầu tập nuôi không nên mua trứng vì khi cà cuống nở, con bé rất khó chăm, chúng không bắt được mồi ăn sẽ chết dần.

"Nếu mới tập nuôi, bà con nên mua cà cuống đang lớn, hoặc cà cuống trưởng thành, như vậy dễ chăm sóc, từ đây thì có thể học được tập tính của chúng để có thể thành công được.

9X nuôi con sống dưới nước đẻ trên bờ, 5 triệu đồng/kg vẫn cháy hàng - 5

Chàng 9X khuyên, người mới tập nuôi nên mua cà cuống lớn, hoặc bố mẹ về dễ chăm sóc và dễ thành công hơn (Ảnh: Thái Bá).

Nuôi cà cuống cũng không được nóng vội, từng khâu chăm sóc cần phải thật kỹ. Loài côn trùng này cũng dễ tính, không có bệnh tật gì", anh Thuần bật mí.

Bạn đang đọc bài viết "9X nuôi con "sống dưới nước đẻ trên bờ", 5 triệu đồng/kg vẫn "cháy hàng"" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com