Bamboo Airways và BAA Training Vietnam hợp tác đào tạo phi công MPL

06/02/2023 16:30

Chương trình dự kiến đào tạo 100 học viên phi công cơ bản trong 3 năm, đem đến cơ hội làm việc tại hãng hàng không Bamboo Airways.

Trở thành "phi công" được xem là ước mơ hấp dẫn của nhiều người Việt trẻ yêu bầu trời. Bên cạnh những tiêu chuẩn đầu vào khắt khe, từ ngoại hình, sức khỏe, khả năng ngoại ngữ..., các học viên phải chuẩn bị tinh thần trước chương trình đào tạo với khối lượng kiến thức chuyên môn lớn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nhiều thời gian để tích lũy kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, mức học phí của một chương trình đào tạo phi công cũng tương đối lớn so với mặt bằng chung mà một sinh viên thông thường phải chi trả tại các trường đại học của Việt Nam. Tính chất đặc thù của ngành hàng không đòi hỏi sử dụng số lượng lớn máy móc, hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại trong suốt quá trình đào tạo. Bởi vậy, học phí và các chi phí sinh hoạt khi tu nghiệp tại nước ngoài có thể tiêu tốn của các học viên nhiều tỉ đồng.

Thấu hiểu những thách thức khởi đầu trên con đường chinh phục giấc mơ phi công của những người trẻ, Bamboo Airways và trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam đã hợp tác ra mắt Chương trình đào tạo học viên phi công cơ bản MPL (Multi-Crew Pilot Licence).

polyad

Các học viên tham gia khoá học có cơ hội trở thành phi công tại hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo Airways

Đây là chương trình MPL tiên phong tại Việt Nam, được thiết kế riêng cho học viên của Bamboo Airways và đã được Cục Hàng không Việt Nam chính thức phê duyệt ngày 12/1/2023. Chương trình dự kiến đào tạo bài bản và chuẩn hóa khoảng 100 học viên phi công cơ bản trong 3 năm, từ 2023 đến 2025.

Để trở thành học viên phi công cơ bản MPL trong chương trình đào tạo của Bamboo Airways và BAA Training Vietnam, các ứng viên sẽ trải qua 5 giai đoạn. Các ứng viên cần tìm hiểu và đăng ký tham gia chương trình, tham gia thực hiện bài thi ADAPT và phỏng vấn trực tiếp tại các sự kiện dành riêng cho chương trình MPL vào tháng 2/2023.

Khi trúng tuyển, các học viên sẽ được đào tạo tại BAA Training Vietnam và cơ sở của BAA Training tại nước ngoài trong 18 tháng, sau đó tham gia huấn luyện và bay tích lũy trên dòng tàu A320F hiện đại tại Bamboo Airways.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, so với các chương trình đào tạo học viên phi công truyền thống, các học viên chương trình MPL của Bamboo Airways và BAA Training Vietnam chỉ cần trải qua quá trình đào tạo khoảng 23 – 24 tháng và tổng chi phí đào tạo từ 4,8 tỷ đồng, tiết kiệm tới 20% chi phí.

Cũng theo vị này, trên thế giới, phi công luôn nằm trong top các ngành nghề có mức lương cao bậc nhất. Tại Bamboo Airways, mức lương khởi điểm trung bình của các cơ phó là 40 - 45 triệu đồng mỗi tháng và nhanh chóng tăng dần theo số giờ bay tích lũy. Trung bình sau 2-3 năm làm việc, mức lương của các phi công sẽ đạt tới khoảng 100 triệu đồng cho 70 giờ bay một tháng.

Một học viên phi công với xuất phát điểm học vấn từ tốt nghiệp THPT trở lên, sau khi được đào tào chuyên môn, tích lũy được 160 giờ bay và hoàn thành bài kiểm tra huấn luyện thực tế, có thể chính thức trở thành cơ phó của Bamboo Airways.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết: "Mối quan hệ hợp tác song phương với đối tác uy tín là BAA Training Vietnam sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho Bamboo Airways trong kế hoạch chuẩn bị lực lượng phi công thế hệ mới, chuyên nghiệp và lành nghề, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hàng không quốc tế để phục vụ cho thị trường hàng không Việt Nam và khu vực. Đây cũng là bước tiến mạnh mẽ tiếp theo của Bamboo Airways trong kế hoạch tự chủ nguồn nhân lực".

polyad

Một phi công đang kiểm tra buồng lái. Ảnh: Bamboo Airways

Các học viên phi công cơ bản tham gia chương trình đào tạo MPL của Bamboo Airways sẽ có cơ hội ký kết hợp đồng lao động và trở thành cơ phó của hãng. Lộ trình thăng tiến rõ ràng tại hãng sẽ cho phép các phi công nhanh chóng vươn tới các vị trí cao hơn như cơ trưởng hay giáo viên kiểm tra bay.

Các phi công của Bamboo Airways còn được nhận các chế độ phúc lợi khác như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm công việc, chế độ vé miễn phí cho bản thân và gia đình...

Theo Báo cáo Dự báo Dịch vụ toàn cầu của Airbus, thị trường dịch vụ hàng không sẽ phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2023, cùng với đó là nhu cầu tuyển mới 585.000 phi công đến năm 2041. Còn tại Việt Nam, theo công bố mới nhất của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. IATA cũng dự báo thị trường hàng không thế giới sẽ phục hồi vượt mức trước khi có dịch Covid-19, trong đó, Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới.

Phong Vân

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham gia Chương trình đào tạo học viên phi công cơ bản MPL của Bamboo Airways và BAA Training Vietnam, độc giả truy cập website.

Bạn đang đọc bài viết "Bamboo Airways và BAA Training Vietnam hợp tác đào tạo phi công MPL" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com