Bay từ TPHCM đi Điện Biên, mở mắt ra lại thấy mình… ở sân bay Nội Bài

25/03/2023 20:01

() - Sương mù và gió đưa khói đốt rơm từ Lào qua biên giới là nguyên nhân khiến không ít chuyến bay từ TPHCM và Hà Nội đến Điện Biên phải hủy, quay đầu.

Hôm 24/3, chị H. có chuyến bay từ TPHCM đi Điện Biên. Khi đến sân bay Điện Biên, máy bay lượn trên bầu trời một khoảng thời gian khá lâu nhưng không thể hạ cánh. Cuối cùng, máy bay đáp xuống... sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Trao đổi với , đại diện Bamboo Airways xác nhận tình trạng máy bay phải chuyển hướng khi đến sân bay Điện Biên do sương mù và gió đưa khói đốt rơm từ Lào qua biên giới. Điều này khiến tầm nhìn bị hạn chế, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác an toàn các chuyến bay.

Do đó, việc phải hủy, quay đầu 4 chuyến bay của hãng là nhằm đảm bảo an toàn bay. Hãng bay này cho biết đã hỗ trợ khách từ Hà Nội đi Điện Biên bằng đường bộ.

Bay từ TPHCM đi Điện Biên, mở mắt ra lại thấy mình… ở sân bay Nội Bài - 1

Khói đốt rơm rạ đe dọa sự an toàn của những chuyến bay (Ảnh: Hữu Nghị).

Đại diện hãng cũng cho biết các chuyến bay từ TPHCM đi Điện Biên sẽ chỉ được khai thác đến ngày 31/3. Từ 1/4 đến 10/4, hãng ngừng bay chặng này để bảo dưỡng máy bay.

Tương tự, VASCO (thuộc Vietnam Airlines) cũng phải hủy 4 chuyến bay giữa Hà Nội và Điện Biên trong ngày 24/3 do khói mù tại sân bay Điện Biên.

Thực tế, việc đốt rơm rạ ảnh hưởng đến an toàn bay đã xuất hiện nhiều lần tại Việt Nam. Cảng vụ hàng không miền Bắc từng nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) có biện pháp ngăn chặn đốt rơm rạ, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi tiếp cận, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn liên tục tái diễn khi vào mùa gặt.

Liên quan đến sân bay Điện Biên, Cục Hàng không Việt Nam mới đây thông báo đóng tạm thời sân bay này để triển khai thi công các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Thời gian đóng cửa từ ngày 15/4 đến ngày 17/12 năm nay. 

Bạn đang đọc bài viết "Bay từ TPHCM đi Điện Biên, mở mắt ra lại thấy mình… ở sân bay Nội Bài" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com