Cách Gen Z thể hiện cá tính riêng

03/12/2022 00:01

Là thế hệ tự tin và bản lĩnh, Gen Z ưu tiên đầu tư vào bản thân từ ngoại hình đến kiến thức, dành nhiều thời gian để nghiên cứu và sống hết mình với đam mê.

Theo trung tâm nghiên cứu các vấn đề xã hội Pew, có trụ sở tại Washington DC, Mỹ, Genz (thế hệ Z) gồm những bạn trẻ sinh khoảng thời gian 1997 - 2010, là thế hệ tiếp nối các Millennials và trước thế hệ Alpha. Ngay khi ra đời, Gen Z đã tiếp xúc với Internet: năm 1996, thế giới đón nhận sự ra đời của Google; năm 1997, Việt Nam kết nối Internet thế giới; năm 2004, Facebook ra đời; và một năm sau Youtube ra đời. Genz chịu ảnh hưởng sâu sắc của kỹ thuật số và mạng xã hội, vì vậy phong cách sống và lối suy nghĩ của GenZ chịu nhiều sự tác động của "xã hội kỹ thuật số".

Phần lớn Gen Z được tiếp xúc với Internet từ nhỏ, đồng nghĩa được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới và tiếp cận được lượng thông tin khổng lồ. Tôn trọng sự đa dạng và theo đuổi sự khác biệt, Gen Z không bị rập khuôn bởi những quy chuẩn chung của xã hội, họ cởi mở trong việc đón nhận những điều mới và luôn biết cách nâng cấp bản thân mỗi ngày. Thế hệ trẻ này sẵn sàng thể hiện phong cách riêng của họ trong mọi phương diện từ học tập, làm việc, hoạt động xã hội đến cách ăn mặc mà không e ngại việc bị đánh giá bởi những người khác.

Một GenZ thể hiện gu ăn mặc độc đáo. Ảnh: YoMilk

Một GenZ thể hiện gu ăn mặc độc đáo. Ảnh: YoMilk

Theo các chuyên gia xã hội học và giáo dục, Gen Z có tư duy tân tiến và hiện đại. Họ tôn trọng cá tính riêng của mọi người và nói không với sự phán xét. Thế hệ này thường nhìn nhận và phân tích vấn đề một cách đa góc độ để có những đánh giá tổng quan nhất về sự việc chứ không quy chụp mọi thứ theo cảm nhận chủ quan của bản thân. Các bạn trẻ cũng rất thẳng thắn bày tỏ quan điểm riêng trong mọi câu chuyện và khía cạnh cuộc sống. Họ sẵn sàng lên tiếng bảo vệ cho những người yếu thế gặp chuyện bất bình cũng như phản đối và lên án những việc làm sai trái ảnh hưởng đến đạo đức xã hội.

Gen Z tự tin thể hiện gu âm nhạc của mình. Ảnh: YoMilk

Gen Z tự tin thể hiện gu âm nhạc của mình. Ảnh: YoMilk

"Thế hệ của mình luôn mong muốn bản thân là một màu sắc riêng của xã hội. Tụi mình cực kì tôn trọng sự khác biệt, cá tính riêng của mỗi người. Tụi mình thích theo dõi và tham gia những chiến dịch, game show khuyến khích mọi người thể hiện tài năng, màu sắc riêng", Thành Long, 20 tuổi, sinh viên trường Đại học Văn Lang, TP HCM chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, Mỹ Uyên (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Kiến trúc, TP HCM) cho hay: "Đối với mình, ai cũng có cuộc sống và câu chuyện riêng, điều đó ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ của mỗi người nên không ai giống nhau cả. Miễn là chúng ta đều có cơ hội được thể hiện suy nghĩ, ước mong và cá tính thật của bản thân nằm trong phạm vi cho phép của xã hội".

Là thế hệ mới với tư duy mới, Gen Z chính là lực lượng tiềm năng kế thừa xã hội sau này. Theo Nielsen, Gen Z trên toàn cầu dự kiến khoảng 2 tỷ người và riêng tại Việt Nam là 15 triệu người. Ước tính đến năm 2025, lực lượng Gen Z tại Việt Nam sẽ chiếm 25% lực lượng lao động. Nhờ vào những tính cách đặc trưng của thế hệ, Gen Z từ lâu đã trở thành "con cưng" của các nhãn hàng. Nhiều thương hiệu đã tạo ra những sân chơi cho Gen Z được thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản sắc riêng của mình, trong đó nổi bật phải kể đến là YoMilk với trào lưu "Gu Z giơ tay!" đang khuấy đảo cộng đồng mạng những ngày qua. Định vị mình là người bạn đồng hành của Gen Z, YoMilk đã xây dựng một sân chơi để thế hệ trẻ thoải mái thể hiện cá tính nhưng vẫn an toàn trong phạm vi cho phép của xã hội.

Qua những video clip được chính các Gen Z thực hiện và chia sẻ trong trào lưu "Gu Z giơ tay!", các bạn trẻ đã bộc lộ được sự thông minh, linh hoạt đồng thời thể hiện rõ cá tính riêng, không dễ dàng thỏa hiệp với những yêu cầu vô lý và luôn sáng suốt đưa ra những lựa chọn thật sự phù hợp với bản thân. Họ biết cách bình tĩnh đón nhận vấn đề và điều hướng suy nghĩ đến những điều tích cực nhất trong mọi tình huống, từ đó đưa ra hướng giải quyết một cách sáng tạo và hiệu quả.

Các bạn trẻ Gen Z trong một video giới thiệu Yomilk. Ảnh: Yomilk

Các bạn trẻ Gen Z trong một video giới thiệu Yomilk. Ảnh: Yomilk

Diệp Chi

Với tinh thần của một người bạn đồng hành trong "chuyến phiêu lưu" trải nghiệm "Gu-Z", YoMilk mang lại nguồn năng lượng cho Gen Z thoải mái thể hiện cá tính riêng với 4 vị trái cây hấp dẫn: cam, dâu, lựu, nha đam kết hợp cùng sữa chua và thạch giòn dai. Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "Cách Gen Z thể hiện cá tính riêng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com