Cách ngăn tóc bạc sớm

27/03/2023 16:01

Mặc dù nhuộm là cách nhanh nhất để che đi mái tóc bạc, nhưng đó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.

Ăn nhiều canxi

Có đủ canxi không chỉ tốt cho xương và cơ bắp mà con bảo quản sắc tố tóc lâu hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong một số trường hợp, hấp thụ 200 mg canxi mỗi ngày có thể đảo ngược tóc bạc.

Một nghiên cứu trên thư viện Y khoa Mỹ có sự tham gia của 39 cô gái tóc bạc sớm, tuổi từ 12-31. Các cô được điều trị bằng cách uống canxi pantonthenate hoặc vitamin E 200mg mỗi ngày, kết hợp nhổ tọc bạc và cắt các sợi tóc chuyển màu. Sau 3-5 tháng, họ được kiểm tra lại.

Kết quả cho thấy, sau khi loại bỏ tóc bạc, chúng không mọc lại thành màu trắng nữa. Trong 7 trường hợp được theo dõi trong gần ba năm, tổng số tóc bạc giảm từ 109 sợi xuống 15, từ 47 xuống 7 và từ 242 xuống 7.

Ảnh minh họa: Brightside

Ảnh minh họa: Brightside

Giảm căng thẳng

Bị căng thẳng liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Ngoài việc khiến tim đập nhanh hơn và làm gián đoạn giấc ngủ, căng thẳng có thể gây ra tình trạng mất sắc tố trên tóc.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Y khoa Mỹ, tháng 4/2020, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến viêm, kích hoạt tổn thương tế bào và khiến tóc bạc sớm.

Nạp đủ chất đạm

Chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng để có làn da, mái tóc và móng tay khỏe đẹp. Các loại thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống rất hữu ích nếu bạn muốn ngăn tóc bạc. Thực phẩm chứa nhiều protein thường gồm trứng, đậu nành, các sản phẩm từ sữa sẽ giúp phòng tóc bạc sớm.

Bổ sung sắt

Sắt là một khoáng chất thiết yếu giúp các tế bào máu mang oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến bạc tóc.

Trên thư viện Y khoa Mỹ, năm 2016, giới thiệu trường hợp một cập bé 11 tuổi nhưng đã bạc đầu trước đó một năm. Gia đình cậu không ai bị bạc tóc sớm hay mắc các bệnh gây nên tình trạng này.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện cậu bị giảm ferritin huyết thanh và giảm mức Hb (huyết sắc tố) vì thiếu máu do thiếu sắt. Trước đó hai năm, cậu bé phải phẫu thuật hẹp môn vị, đây có thể là nguyên nhân gây thiếu máu.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp khác, nồng độ canxi huyết thanh, sắt huyết thanh, vitamin C và vitamin D... đều nằm trong giới hạn bình thường.

Các nhà nghiên cứu cho cậu uống bổ sung sắt 40mg/ngày, trong 5 tháng. Sau 5 tháng điều trị, tóc cậu đen hoàn toàn như bình thường. Nồng độ ferritin và Hb cũng được phục hồi về gần như bình thường.

Nhật Minh (Theo Brightside)

Bạn đang đọc bài viết "Cách ngăn tóc bạc sớm" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com