Chân dung trader được chụp ảnh nhiều nhất ở Phố Wall: Từng bỏ dở bằng MBA để sang châu Phi, coi sàn chứng khoán đầy biến động là thiên đường bình yên

27/03/2023 12:01

Peter Tuchman là gương mặt đại diện cho những khoảnh khắc thăng trầm của Phố Wall trong gần 4 thập kỷ qua. Và ông khẳng định sẽ “không bao giờ nghỉ hưu”.

Trader Peter Tuchman đã làm việc tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) gần 38 năm. Ông chính là trader được chụp ảnh nhiều nhất trên sàn giao dịch. Biểu cảm trên gương mặt của ông thường phản ánh tình hình thực tế của thị trường tài chính. Báo giới thậm chí còn miêu tả khuôn mặt của Tuchman đại diện cho “sự kỳ vọng và thất vọng của các nhà đầu tư trên toàn thế giới”.

Với mái tóc như Einstein, chiếc cà vạt Hermes và gương mặt đầy biểu cảm, Tuchman đã trở thành gương mặt đại diện của thị trường chứng khoán.

Ông đã từng “chinh chiến” qua thời kỳ thị trường chứng khoán sụp đổ năm 1987, đợt vỡ bong bóng dot-com vào đầu thập niên 2000, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đại dịch Covid-19 năm 2020 và tình trạng hỗn loạn trong ngành ngân hàng sau vụ sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) vào đầu tháng này.

Chân dung trader được chụp ảnh nhiều nhất ở Phố Wall: Từng bỏ dở bằng MBA để sang châu Phi, coi sàn chứng khoán đầy biến động là thiên đường bình yên - Ảnh 1.

Trader Peter Tuchman

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại sàn giao dịch, Tuchman chia sẻ: “Tôi thích làm việc ở đây. Tôi thích những điều hỗn loạn và điên rồ”. Vừa nói, ông vừa chỉ tay về một nhóm các trader đang theo dõi một cổ phiếu ngân hàng đã tạm dừng giao dịch nhiều lần chỉ trong một giờ.

Lòng nhiệt huyết của Tuchman đối với thị trường tài chính cũng thể hiện con người của ông. Ông hoạt bát, dễ mến và luôn nhớ tên tất cả mọi người trên sàn. Ông thường được hỏi rằng: “Làm thế nào mà ông có nhiều năng lượng đến vậy? Chẳng phải ông 100 tuổi rồi sao? Thế mà ông có nhiều năng lượng hơn cả thanh niên 20 tuổi”.

Khi được hỏi tuổi thật, Tuchman trả lời: “Tôi 55 tuổi được 9 năm rồi”.

Tuy nhiên, Tuchman còn hơn cả một trader nhiệt huyết. Ông thường cập nhật cho các nhà đầu tư và hãng tin về những biến động trên thị trường trong một ngày cố định.

Chân dung trader được chụp ảnh nhiều nhất ở Phố Wall: Từng bỏ dở bằng MBA để sang châu Phi, coi sàn chứng khoán đầy biến động là thiên đường bình yên - Ảnh 2.

Trader Peter Tuchman ngày trước.

Tuchman lớn lên ở New York. Ông tự hào rằng mình đã có một tuổi thơ tuyệt vời và được cha mẹ tạo cho nhiều cơ hội. Ông là con của một gia đình nhập cư và cha của ông là một bác sĩ có tiếng.

Sau khi tốt nghiệp trường Riverdale Country School vào thập niên 70, ông đăng ký học tại Đại học Massachusetts Amherst và theo học ngành nông nghiệp, kinh doanh quốc tế và tài chính.

Đến những năm 1980, Tuchman vừa theo học bằng MBA tại Đại học Baruch, vừa buôn bán hàng hóa. Ông còn mở thêm một cửa hàng băng đĩa và phòng trưng bày nghệ thuật trên Phố Bleecker. Thậm chí, Tuchman còn từng làm việc tại Studio 54, địa điểm giải trí nổi tiếng của các "dân chơi" New York.

“Cuộc sống của tôi rất bận rộn. Tôi làm rất nhiều mà vẫn chưa thực sự tìm ra được hướng đi cho mình”, ông chia sẻ.

Sau 2 năm, Tuckman quyết định dừng kinh doanh. Khi đó, ông chỉ còn khoảng 30 tín chỉ là lấy được bằng thạc sĩ. Nhưng ông đã chuyển đến Tây Phi để đảm nhận vai trò kế toán cho công ty dầu mỏ Saga Petroleum của Na Uy.

Sau khi cảm thấy đã đến lúc "bắt tay vào công việc làm ăn", Tuchman trở lại New York vào mùa xuân năm 1985. Vài ngày sau, ông được nhận làm nhân viên điện báo tại NYSE.

Tuchman nhớ lại cảm giác khi ông mới đặt chân đến nơi làm việc. Đó là một môi trường đầy phấn khích với “cả nghìn” người trên sàn. Mặc cho những biến động của thị trường, Tuchman cho biết ông đã tìm thấy thiên đường.

Hiện tại, Tuchman đã trải qua hơn ba thập kỷ làm việc trên thị trường chứng khoán. Khi được hỏi về kế hoạch nghỉ hưu, Tuchman trả lời: “Không bao giờ. Chắc chắn là không bao giờ”.

“Đối với tôi, nơi đây là nhà. Giữa những đảo điên của thị trường chứng khoán, tôi hoàn toàn cảm thấy bình yên”, Tuchman nói.

Theo BI

Bạn đang đọc bài viết "Chân dung trader được chụp ảnh nhiều nhất ở Phố Wall: Từng bỏ dở bằng MBA để sang châu Phi, coi sàn chứng khoán đầy biến động là thiên đường bình yên" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com