Dõi theo hành trình của chiếc ô tô “cô độc” nhất hành tinh: Tròn 5 năm rời trái đất, chiếc Tesla mà Elon Musk phóng vào vũ trụ hiện đang ở đâu?

07/02/2023 16:30

Đã 5 năm kể từ khi Elon Musk khiến thế giới chấn động với quyết định đặt một chiếc xe Tesla lên tên lửa của SpaceX và phóng nó vào vũ trụ trong thử nghiệm loại tên lửa đẩy mới.

Ngày 6/2/2023 đánh dấu 5 năm chiếc Tesla của Elon Musk được phóng vào không gian. Các dữ liệu ước tính nó đã hoàn thành ¾ vòng xung quanh mặt trời và ở vị trí cách trái đất 327 km. Tổng quãng đường nó đã vượt qua là 4 tỷ km, chủ yếu là trong không gian vô định. Tuy nhiên, năm 2020, nó đã lần đầu tiên tiếp cận gần sao Hỏa ở khoảng cách 8 triệu km, gấp 20 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trăng.

Tuy nhiên, rất khó để xác định chính xác vị trí chiếc xe hay xác định xem nó còn nguyên vẹn hay không. Lang thang trong không gian, chiếc xe hoàn toàn có thể bị phá hủy khi va chạm với thiên thạch hoặc bị bức xạ không gian tàn phá đến mức “không thể nhận ra”.

Không có bất cứ quan sát trực quan nào về chiếc xe kể từ năm 2018, vài tuần sau khi nó được tên lửa Falcon Heavy của SpaceX phóng vào không gian. Các dữ liệu hiện tại chỉ là ước tính, được xây dựng dựa trên phỏng đoán quỹ đạo di chuyển của phương tiện.

Chiếc xe của Tesla khi đó được dùng để mô phỏng những gì mà tên lửa mới có thể đưa vào không gian. Chính bản thân Elon Musk cũng cho rằng tỷ lệ thành công của thử nghiệm là 50-50. Tuy nhiên, vụ phóng diễn ra suôn sẻ và chiếc ô tô thực hiện hành trình di chuyển xung quanh quỹ đạo mặt trời kể từ đó tới nay.

Khi phóng chiếc xe vào không gian, Elon Musk cho biết khát vọng của mình là một ngày nào đó con người có thể thiết lập các khu định cư trên hành tinh khác của hệ mặt trời. Đây là giấc mơ mà Elon Musk đã theo đuổi từ rất lâu. Mục tiêu của SpaceX, công ty do chính Elon Musk lập nên, là thuộc địa hóa sao Hỏa. Nếu khát vọng đó trở thành hiện thực, Musk tin rằng hậu duệ của ông có thể đưa được chiếc xe trở lại bảo tàng.

Theo tính toán, chiếc xe của Musk sẽ tiếp tục lang thang trong không gian vô định, hoàn toàn cô độc. Lần tới gần sao Hỏa tiếp theo là năm 2035. Các nhà khoa học của NASA cho biết chiếc xe có thể tới gần trái đất ở khoảng cách vài triệu km trong năm 2047 và 2050.

Một bài báo khoa học được đăng tải năm 2018 tính toán rằng trong 15 triệu năm tới, khả năng chiếc xe trở lại và va chạm với trái đất là khoảng 22%. Khả năng nó đâm vào sao Kim hoặc mặt trời là 12%. Nếu chiếc xe va chạm với trái đất, chúng ta phải hy vọng nó bị xé toạc và cháy rụi hoàn toàn trong hành trình trở lại bầu khí quyển dày đặc của trái đất. Nếu không, nó sẽ gây ra sự tàn phá chẳng khác gì một sao băng.

Trở lại với điểm khởi đầu của chiếc xe trong hành trình cô độc nhất hành tinh, khi được đặt lên tên lửa, SpaceX chất lên xe nhiều quả trứng phục sinh khác nhau. Đằng sau tay lái là một hình nộm mặt đồ phi hành gia có biệt danh Starman. Trên xe còn nhiều vật dụng khác, bao gồm một tấm bảng ghi tên của hàng nghìn nhân viên SpaceX.

Elon Musk.

Tham khảo: CNN

Bạn đang đọc bài viết "Dõi theo hành trình của chiếc ô tô “cô độc” nhất hành tinh: Tròn 5 năm rời trái đất, chiếc Tesla mà Elon Musk phóng vào vũ trụ hiện đang ở đâu?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com