Du lịch Tây Nguyên có thế mạnh sinh thái, văn hóa bản địa

02/12/2022 20:01

(Chinhphu.vn) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt tại Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị, tổ chức ngày 20/11.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định Tây Nguyên là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm của cả nước với những nét đặc trưng riêng về vị trí địa lý, vị trí kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng; về các điều kiện tự nhiên và những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc bản địa... có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nằm ở khu vực ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia; tiếp giáp với vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung và vùng Đông Nam Bộ; có hệ thống giao thông khá phát triển với 3 cảng hàng không (Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Pleiku), với tuyến đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ 14C, 19, 20, 24, 25, 26, 27, 28, 29..., Tây Nguyên hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để mở rộng giao lưu phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch với cả nước và quốc tế.

Đáng chú ý, Vùng Tây Nguyên có tiềm năng tài nguyên du lịch sinh thái rất đặc sắc, đa dạng và phong phú như: Hệ thống các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên với giá trị đa dạng sinh học cao; khu dự trữ sinh quyển thế giới Kon Hà Nừng; Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông; hệ thống thác nước hùng vĩ; Khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm; nhiều thắng cảnh nổi tiếng và độc đáo (miệng núi lửa, các cao nguyên, hồ trên núi...).

Cùng với đó, Tây Nguyên có 49 dân tộc anh em, trong đó có nhiều dân tộc bản địa. Mỗi dân tộc đều có những giá trị văn hóa khác nhau như phong tục tập quan, nếp sống, kiến trúc nhà ở, lễ hội truyền thống, văn hóa văn nghệ dân gian.

"Đây là những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc các dân tộc bản địa... cần được khôi phục, bảo tồn và khai thác phục vụ phát triển du lịch", Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Đáng chú ý, một số nhóm loại hình, sản phẩm du lịch mà chỉ Tây Nguyên mới có: Tìm hiểu giá trị kiến trúc nghệ thuật như Nhà Rông - nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, Nhà Dài - chế độ Mẫu hệ, Nhà Mồ, các buôn làng; kho tàng nhạc khí hết sức phong phú và độc đáo với nhiều loại, nhóm và chất liệu khác nhau;…

Những giá trị tài nguyên đặc sắc này nếu được khai thác, phát triển sẽ tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc cho Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, vừa góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc bản địa, đồng thời tạo nên thương hiệu và hình ảnh cho du lịch Tây Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng đó chính là những tài nguyên quý giá để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái tự nhiên và sinh thái nông nghiệp nông thôn - một thế mạnh của vùng Tây Nguyên.

Các sản phẩm du lịch sinh thái tiêu biểu của vùng gồm: Thám hiểm, nghiên cứu các hệ sinh thái vườn quốc gia, hang động, núi lửa; du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường; nu lịch sinh thái nông nghiệp nông thôn, du lịch trang trại (Farmstay); Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng núi và hồ trên núi…./.

Minh Ngọc


Bạn đang đọc bài viết "Du lịch Tây Nguyên có thế mạnh sinh thái, văn hóa bản địa" tại chuyên mục VĂN HOÁ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com