Lãi suất ngân hàng cho nhau vay có thời điểm vọt lên 13%/năm

07/02/2023 12:30

() - Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng có thời điểm tăng đột biến lên 13% khi Ngân hàng Nhà nước hút mạnh tiền về. Nhưng hiện lãi suất đã giảm về mức 9,61%.

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước cập nhật hôm 2/2, ở kỳ hạn 9 tháng, lãi suất liên ngân hàng (các nhà băng vay mượn lẫn nhau) bất ngờ tăng từ 9,61%/năm lên 13%/năm với khối lượng giao dịch là 200 tỷ đồng. Con số này tương đương gần 0,1% khối lượng vay mượn giữa các nhà băng. Mức lãi suất trên cao hơn so với trước

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng bất ngờ tăng lên 13%/năm khi ngân hàng Nhà nước mở lại kênh hút tiền (Ảnh: SBV).

Lãi suất liên ngân hàng đang có dấu hiệu tăng cao ngay từ đầu năm, bất chấp Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm thanh khoản trong 5 phiên giao dịch sau dịp Tết. Theo ước tính của các công ty chứng khoán, tổng khối lượng cơ quan quản lý tiền tệ cung ứng là gần 70.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cũng đã mở lại hoạt động phát hành tín phiếu và hút 15.000 tỷ đồng từ 3 thành viên, với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 5,79%/năm.

Còn theo cập nhật mới nhất, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng đã giảm về lại mức 9,61%, doanh số cũng sụt giảm xuống còn 120 tỷ đồng từ mức 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm cũng giảm về 6,21%, với số tiền các ngân hàng cho nhau vay là 209.605 tỷ đồng. Mức lãi suất này là bình quân nên trên thực tế sẽ có những khoản cho vay chéo giữa các ngân hàng có thể có lãi suất cao hơn mức bình quân 6,21%/năm.

Tháng 10 năm ngoái, lãi suất vay mượn qua đêm trên thị trường liên ngân hàng thậm chí lên tới 8,4% - lập đỉnh 10 năm trong bối cảnh thanh khoản tiền đồng dư thừa và chênh lệch lãi suất USD so với tiền đồng nới rộng. Sau đó, lãi suất dần "hạ nhiệt" khi cơ quan quản lý tiền tệ liên tục bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế trong 2 tháng cuối năm.

Lãi suất ngân hàng cho nhau vay có thời điểm vọt lên 13%/năm - 2

Sau khi tăng "nóng", lãi suất liên ngân hàng điều chỉnh giảm (Ảnh: SBV).

Theo báo cáo của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), để đảm bảo các cân đối kinh tế vĩ mô, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng tiếp tục cao hơn đáng kể so với năm ngoái, mặt bằng trung bình khả năng cao, quanh 7%/năm với các kỳ hạn 1-3 tháng.

VCBS cho rằng các thời điểm căng thẳng thanh khoản dự báo rơi nhiều hơn vào nửa đầu năm. Đối với các kỳ hạn ngắn có thể dao động ở mức thấp hơn trong điều kiện dòng vốn đầu tư có những diễn biến thuận lợi hơn so với kỳ vọng.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục sử dụng lại kênh phát hành tín phiếu nhằm kiểm soát tiền tệ ở mức hợp lý, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và hỗ trợ ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.

Đồng thời, KBSV cho rằng cơ quan quản lý sẽ sử dụng kênh chào mua giấy tờ có giá với kỳ hạn, khối lượng phù hợp với diễn biến thị trường và tình hình vốn khả dụng, nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng gặp khó khăn vay vốn trên thị trường liên ngân hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất ngân hàng cho nhau vay có thời điểm vọt lên 13%/năm" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com