Một người thông minh, một gia đình hòa thuận đều không tiết lộ 2 điều này

03/06/2023 00:30

Kiểm soát lời ăn tiếng nói, mới có thể giảm bớt những lần vạ miệng, không nói lời khiến người khác tổn thương, xé tan những mối quan hệ.

Người ta có một câu: “Gặp người nói ba phần, không thể thổ lộ toàn bộ tâm tư”.

Mối quan hệ của người trưởng thành là mong manh đến không tưởng, sợ nhất là cho cả chân tâm mà giao tình hời hợt, kỵ nhất là ngôn từ không biết điểm dừng.

Sống

Chú của cô đến ngôi nhà mới mua, đăng hình lên mạng xã hội, kèm theo nội dung: Tân gia!

Bài đăng đã nhận về rất nhiều lượt thích và bình luận, nhưng hầu hết đều là những người đã không liên lạc trong nhiều năm. Họ đã để lại những dòng bình luận như: “Ngôi nhà đẹp quá", "Mua nhà ở đâu vậy? Bao nhiêu là một mét vuông? Mua trả hết hay góp?”...

Chú trả lời: “Trả một khoản trước rồi góp từng phần sau. Áp lực kinh tế cũng mệt mỏi lắm. Không ngờ bản thân đã chừng này tuổi mà phải gánh nợ cái nhà”.

Cô gái cảm thấy khó hiểu vì cô biết nhà này đã được mua trả hết một lần, nằm ở địa điểm đắt đỏ, tại sao chú phải kể khổ?

Thế nhưng lời của chú đã khiến cô gái tỉnh ngộ. Chú nói: Thật ra trên đời này hiếm khi có ai thật sự vui vẻ khi thấy người khác sống tốt và giàu có hơn họ. Chú không nói thật cũng vì phòng ngừa vài hậu họa, có thể người này ghen tức, người kia gây khó dễ. Là người làm ăn, chú không thể tiết lộ mọi thứ ra bên ngoài.

Trong vòng quan hệ của người trưởng thành không thể tránh khỏi so sánh và đố kỵ. Thể hiện bản thân quá mức, thứ nhận được thường là những lời chúc phúc giả dối, ghen tuông thực sự.

Người nói có thể vô tâm, người nghe không khỏi vô tình. Ngoài miệng nói chúc mừng, trong lòng lại nổi lên ngàn tầng sóng “ghen ăn tức ở”. Khoe khoang gia sản, thỏa mãn với lòng hư vinh nhất thời, vô tình tích lũy oán hận của người đời.

Đúng như câu nói của người xưa: "Một nhà phú quý nghìn nhà oán".

Vì vậy, gia đình giàu có, tự biết là đủ, không cần thiên hạ phải biết. Không lộ điều kiện kinh tế, không chỉ là sự khiêm tốn, mà còn là chiến lược tự bảo vệ mình.

Người sống thấu đáo toát ra sự khiêm tốn từ cốt cách, quý mà không lộ, gia đình mới ấm no lâu dài.

Mâu thuẫn gia đình: Không truyền ra ngoài

Yêu thì dễ, mà sống chung thì khó trăm bề. Giữa vợ chồng, muốn có được hạnh phúc lâu bền, phải hiểu rằng có nhiều chuyện để trong bụng là đủ, không cần phải nói ra.

Nhà văn Nhật Bản Tsuneko Nakamura, tác giả của cuốn sách “Nhân gian đáng giá”, sau khi kết hôn đã phát hiện ra không ít tật xấu của chồng.

Một người thông minh, một gia đình hòa thuận đều không tiết lộ 2 điều này - Ảnh 2.

Chồng bà thích uống rượu. Ông thích mời khách, hoàn toàn không xem xét chi tiêu bao nhiêu, khiến kinh tế gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nhưng bà Tsuneko chưa bao giờ chửi bới chồng với những người xung quanh, ngược lại còn chủ động nhìn thấy ưu điểm của chồng. Chồng bà mặc dù thích rượu, nhưng không uống quá say, mặc dù không tiết kiệm, nhưng là một người hào sảng, chân thành.

Khi thay đổi góc nhìn khác, bản thân bà cảm thấy nhẹ nhõm hơn, mối quan hệ giữa hai người cũng thoải mái hơn nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Điểm chung của những người hay bị say điều hòa

Cuộc sống vợ chồng, không thể tránh khỏi mâu thuẫn. Các cặp vợ chồng thông minh đều hiểu, cãi vã nên “đóng cửa bảo nhau”. Ra khỏi nhà, phải để lại một chút thể diện cho đối phương.

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc, không phải là tìm được người bạn đời hoàn hảo, mà là tình yêu và sự khoan dung.

Kiểm soát lời ăn tiếng nói, mới có thể giảm bớt những lần vạ miệng, không nói lời khiến người khác tổn thương, xé tan những mối quan hệ.

Người càng khôn ngoan càng hiểu được đạo lý “ẩn mình”. Không cần phải cho người khác thấy, tập trung vào thế giới của riêng bạn, để tận hưởng hương vị của cuộc sống một cách điềm nhiên nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Một người thông minh, một gia đình hòa thuận đều không tiết lộ 2 điều này" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com