Ngân hàng First Citizens đồng ý mua lại 72 tỷ USD tài sản của SVB

27/03/2023 16:30

() - Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) vừa cho biết, ngân hàng First Citizens đã đồng ý mua các khoản tiền gửi và khoản vay của SVB, sau hơn 2 tuần ngân hàng này sụp đổ.

Theo thỏa thuận, ngân hàng First Citizens sẽ mua lại khoảng 72 tỷ USD tài sản của Silicon Valley Bank (SVB) với mức chiết khấu 16,5 tỷ USD. Tuy nhiên, khoảng 90 tỷ USD chứng khoán và các tài sản khác của SVB sẽ vẫn được FDIC tiếp nhận để xử lý.

"Ngoài ra, FDIC đã nhận được quyền định giá cao vốn chủ sở hữu trong First Citizens BancShares, Raleigh, North Carolina, cùng cổ phiếu phổ thông có giá trị lên tới 500 triệu USD", FDIC cho biết trong một thông cáo.

Thương vụ này diễn ra sau khi cơ quan quản lý đã chuyển toàn bộ tiền gửi và tài sản của SVB sang một "ngân hàng cầu nối" mới (SVBB) được thành lập vào đầu tháng này nhằm bảo vệ những người gửi tiền.

Ngân hàng First Citizens đồng ý mua lại 72 tỷ USD tài sản của SVB - 1

First Citizens sẽ mua lại khoảng 72 tỷ USD tài sản của SVB với mức chiết khấu 16,5 tỷ USD (Ảnh: Getty).

FDIC cho biết 17 chi nhánh trước đây của SVBB, Hiệp hội Quốc gia, sẽ mở cửa trở lại với tên gọi mới First-Citizens Bank & Trust Company từ hôm nay (27/3).

Theo FDIC, khách hàng của SVBB, Hiệp hội Quốc gia sẽ tiếp tục sử dụng chi nhánh hiện tại cho đến khi nhận được thông báo chuyển đổi hệ thống hoàn tất từ First-Citizens Bank & Trust Company.

Ngân hàng First Citizens và FDIC cũng tham gia vào một "giao dịch chia sẻ tổn thất", trong đó FDIC sẽ chịu một phần tổn thất đối với một nhóm tài sản cụ thể như các khoản vay thương mại được mua từ SVBB.

"Giao dịch chia sẻ tổn thất sẽ tối đa hóa khả năng thu hồi tài sản bằng cách giữ chúng ở lại trong khu vực tư nhân. Giao dịch này cũng được kỳ vọng sẽ giảm thiểu sự gián đoạn đối với các khách hàng vay vốn", FDIC lý giải.

Cơ quan quản lý cũng cho biết ước tính chi phí mà SVB không trả được Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DIF) vào khoảng 20 tỷ USD. Chi phí chính xác sẽ được xác định sau khi chấm dứt quyền tiếp nhận.

Trước đó, vào ngày 10/3, giới chức quản lý đã đóng cửa SVB, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ và đầu tư mạo hiểm, đồng thời giao quyền kiểm soát tiền gửi tại SVB cho FDIC. Đây được coi là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất tại Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Theo xác nhận của FDIC, tính đến ngày 10/3, ngân hàng bắc cầu SVBB có tổng tài sản khoảng 167 tỷ USD và tổng tiền gửi khoảng 119 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng First Citizens đồng ý mua lại 72 tỷ USD tài sản của SVB" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com