Người chưa có Sổ đỏ cần chú ý đến 2 điểm dự kiến thay đổi trong Luật đất đai cuối năm nay

27/03/2023 12:01

Dự kiến, dự thảo Luật Đất đai sẽ được thông qua vào tháng 10/2023. Nếu vẫn chưa làm Sổ đỏ, thì cần lưu ý đến những quy định mới theo dự thảo Luật Đất đai.

1. Dự thảo Luật Đất đai sắp tới sẽ bỏ khung giá đất

Trước đây, Luật Đất đai quy định khung giá đất do Chính phủ ban hành định kỳ 5 năm 1 lần, căn cứ khung giá đất của Chính phủ, các tỉnh thành ban hành Bảng giá đất.

Bảng giá đất này chính là căn cứ để tính tiền sử dụng đất khi làm Sổ đỏ, tính các khoản phí và lệ phí khác khi làm Sổ đỏ…

Theo dự thảo mới, khung giá đất bị bãi bỏ. Nếu như cuối năm nay, khi dự thảo Luật Đất đai được thông qua, khung giá đất không còn tồn tại, các địa phương được tự ban hành bảng giá đất mà không cần phải đảm bảo không thấp hơn và không cao hơn khung giá đất.

Do đó, các địa phương được tự chủ động xây dựng bảng giá đất theo vị trí. Đặc biệt, dự thảo Luật mới còn cho phép địa phương được xây dựng, điều chỉnh định kỳ bảng giá đất 1 năm một lần, thay vì 5 năm như trước.

Khi đó, rất có thể bảng giá đất sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với hiện nay, tiệm cận hơn với giá đất thực tế trên thị trường.

Như vậy, theo quy định mới này, các chi phí làm Sổ đỏ được cho là tăng lên rất nhiều, bởi các chi phí khi làm Sổ đỏ như tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ… đều được tính căn cứ vào bảng giá đất do địa phương quy định.

Đây chính là lý do đầu tiên mà nhiều người cho rằng nên đi làm Sổ đỏ ngay trong năm nay khi chi phí làm Sổ vẫn căn cứ theo bảng giá đất cũ mà bảng giá đất cũ đang được giới hạn bởi Khung giá đất.

2. Quy định khắt khe hơn về điều kiện cấp Sổ cho đất không có giấy tờ

Cụ thể, khoản 2 Điều 137 dự thảo này quy định đất không có giấy tờ phải là đất không thuộc trường hợp lấn, chiếm.

Trước đây, các trường hợp này không có giấy tờ vẫn có cơ hội được cấp Sổ đỏ, còn sắp tới, khi dự thảo Luật Đất đai mới được thông qua, cơ hội này sẽ hoàn toàn không còn nữa.

Vì vậy, nếu như đang sử dụng đất không có giấy tờ, thuộc trường hợp lấn chiếm do quá tình khai hoang, di cư, du canh… và đáp ứng các điều kiện còn lại để được công nhận quyền sử dụng đất, nên đi làm Sổ đỏ ngay trước khi dự thảo Luật mới được thông qua.

Cũng theo dự thảo này, nếu không kịp đi làm Sổ đỏ, mảnh đất đang sử dụng có nguồn gốc từ đất lấn, chiếm sẽ không được công nhận quyền sử dụng đất mà chỉ được ghi nhận là người sử dụng đất tại thời điểm đăng ký, được tạm thời quản lý đất đai cho đến khi Nhà nước có quyết định xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Người chưa có Sổ đỏ cần chú ý đến 2 điểm dự kiến thay đổi trong Luật đất đai cuối năm nay" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com