5 kiểu người nên kết bạn ở nơi làm việc

Để thăng tiến trong sự nghiệp, làm công việc của bạn thôi chưa đủ mà cần học cách quản lý các mối quan hệ với đồng nghiệp.

Dưới đây là 5 kiểu người ở công sở bạn nên kết bạn.

Người có thâm niên

Đây là những người làm việc lâu năm qua những đợt hỗn loạn và sa thải của công ty. Họ là những "nhà sử học" nắm giữ kiến thức quan trọng về cách thức hình thành, mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp. Chuyên môn của họ có thể rất vững, là vô giá với những người mới trong tổ chức như bạn.

Đây là những người có thể giúp bạn học cách làm việc một cách hiệu quả dựa trên đặc điểm của doanh nghiệp.

Lawrese Brown, người sáng lập công ty giáo dục tại nơi làm việc (Mỹ) nhận định, những người có thâm niên rất giá trị vì họ làm đủ lâu ở công ty để hiểu lãnh đạo quan tâm đến điều gì.

Người quảng giao

Đây là đồng nghiệp dường như biết tất cả mọi người. Những người này được biết đến và tôn trọng trong tổ chức. Họ có thể giới thiệu bạn với những người phù hợp và định hình nhận thức của người khác về bạn.

"Họ rất giỏi trong việc chỉ cho bạn cách hoàn thành công việc mà không cần giải quyết trực tiếp: 'Chà, nếu bạn nói chuyện với người này, họ sẽ đề cập theo cách này. Nếu bạn mang quan điểm này đến với người kia, họ sẽ đưa ra cuộc họp'", Brown nói.

Nhà tâm lý học Lauren Appio cho biết, những người được yêu thích tại nơi làm việc có sức hút xã hội, ngay cả khi họ không ở vị trí lãnh đạo. Mọi người sẽ xuất hiện tại các sự kiện của họ và quan tâm đến việc họ đưa ra quyết định quan trọng, hướng dẫn và cố vấn. "Họ thường được ưu tiên hàng đầu về cơ hội nghề nghiệp bên trong và ngoài công ty", Lauren Appio nói.

Bạn kết bạn với họ thì sức mạnh ngôi sao có thể truyền lại cho bạn. Đó là bởi vì những đồng nghiệp nổi tiếng này "cũng có thể có nhiều quyền hạn hơn để 'xin sự tha thứ chứ không phải xin phép', cho phép họ mạnh dạn hơn hoặc sáng tạo hơn trong cách tiếp cận công việc của mình," Appio nói.

"Làm việc trong các dự án với những người được yêu thích cũng có thể giúp bạn tiếp cận với một số quyền lợi mở", chuyên gia lưu ý.

Ảnh minh họa: Huffpost

Ảnh minh họa: Huffpost

Người gác cổng

Người gác cổng trong các công ty thường là trợ lý, những người làm việc chặt chẽ với lãnh đạo cấp cao. Họ có thể ảnh hưởng đến việc bạn có gặp được cấp trên hay không và cách sếp nhìn nhận về bạn.

Người gác cổng có thể giúp bạn có tên trong lịch của một nhà lãnh đạo cấp cao ngay lập tức hoặc khiến bạn phải đợi hàng tuần. Làm bạn với họ là một lợi thế lớn. "Họ biết các yếu tố sẽ giúp bạn được chấp thuận và giúp bạn có được chữ ký của sếp trong các công việc quan trọng", chuyên gia nói.

Chính trị công sở

Những người này hiểu làm công việc một mình không phải điều kiện đủ để leo lên bậc thang danh vọng. Họ là những chuyên gia trong điều hướng chính trị văn phòng với tư cách là những chiến lược gia tự tin, những người lên tiếng để cấp trên biết và công nhận thành tích của họ.

Nếu bạn muốn thăng tiến, bạn có thể học hỏi từ họ. "Họ biết cách thăng tiến. Họ biết cách mở đường cho danh hiệu tiếp theo", Brown nói.

Khi kết bạn với một đồng nghiệp "chính trị gia", hãy nói rõ với người này họ sẽ được lợi thế nào nếu hợp tác với bạn trong thời gian ngắn. "Hãy chú ý đến giao dịch bởi vì những người này không thích mối quan hệ lâu dài, trừ khi ai đó vượt trội hơn họ rất nhiều", Brown cho biết.

Người hòa giải

Người hòa giải có năng khiếu giải quyết vấn đề. Thông thường, các đồng nghiệp cấp cao tìm đến người hòa giải khi gặp bế tắc vì biết sẽ nhận được một thứ hiếm có ở một nơi làm việc rối loạn: sự công bằng.

Brown mô tả những người hòa giải là những người đồng nghiệp tin tưởng có thể lắng nghe và khách quan về một tình huống.

"Họ sẽ không chỉ nói với bạn những gì bạn muốn nghe. Đây là những người kiểu như 'tôi không muốn cho bạn một viên thuốc khó nuốt nhưng bạn không có bằng chứng nên chúng tôi không thể làm gì'. Họ sẽ cho bạn biết thực tế mọi người sẽ ủng hộ hoặc chống lại điều gì đó", Brown nói.

Làm thế nào để kết nối với những người này?

Để tìm ra phương thức hình thành mối quan hệ thực sự của bạn với đồng nghiệp, chuyên gia tâm lý học Appio khuyên hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn làm quen với mọi thế nào: Một đối một? Theo nhóm? Trong môi trường trang trọng hay bình thường hơn? Bạn quan tâm đến điều gì khi gặp người mới? Bạn muốn biết điều gì về họ và muốn chia sẻ điều gì về mình khi quen ai đó?

Sau khi đã biết rõ mình, hãy quan sát hoặc hỏi đồng nghiệp về tiêu chuẩn kết nối. Một số người vui mừng khi bạn chỉ cần ghé qua bàn họ, lên một lịch hẹn hoặc trò chuyện với họ ở một sự kiện. Tuy nhiên, có những người khác, nếu muốn kết nối, bạn nên nhờ người khác giới thiệu sẽ hiệu quả hơn.

Theo Brown, những người khác cổng thường thích được giới thiệu hơn khi chọn người kết bạn, vì họ không giúp đỡ và ưu ái cho bất kỳ ai. "Họ không muốn mọi người biết mình nắm giữ nhiều quyền lực như vậy", Brown nói.

"Quan trọng là nên tiếp cận người khác đúng thời điểm, khi họ không bận với thái độ cầu thị. Trừ khi mọi người đang chạy đua với công việc, còn không phần lớn sẽ sẵn sàng chia sẻ", chuyên gia nói.

Nhật Minh (Theo Huffpost)

Link nội dung: https://www.asean24h.vn/5-kieu-nguoi-nen-ket-ban-o-noi-lam-viec-30826.html