Vận hành nhà máy thiết bị điện thông minh 2.000 tỷ đồng

26/03/2023 16:30

Long AnNhà máy MPE Smart Factory sử dụng robot trong nhiều khâu sản xuất, với công suất 100 triệu sản phẩm mỗi năm, khánh thành chiều tối 25/3.

MPE Smart Factory khởi công từ tháng 6/2019 và hoàn thành cuối năm 2022. Công trình bao gồm 5 khối (block) nhà xưởng cùng một tòa nhà văn phòng với tổng diện tích sử dụng 100.000 m2, trên khuôn viên đất rộng 50.500 m2 tại khu công nghiệp Xuyên Á, huyện Đức Hòa.

Các khách mời và lãnh đạo MPE cắt băng khánh thành nhà máy thông minh MPE tối 25/3

Các khách mời và lãnh đạo MPE cắt băng khánh thành nhà máy thông minh MPE tối 25/3. Ảnh: Hoàng Anh

Toàn bộ dây chuyền sản xuất tại 5 nhà xưởng đều tự động hóa từ khâu nhập nguyên liệu đến thành phẩm với công nghệ máy móc nhập từ các nước G7 như Đức, Mỹ, Nhật... Khi hàng hóa được đóng gói hoàn tất, các robot sẽ vận chuyển, sắp xếp, phân loại theo từng khu vực trong kho. Robot shuttle vận chuyển pallet trong kệ, xe nâng điện tầm cao nâng - hạ hàng hóa từ kệ và robot AGV vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các kho, xưởng. Ứng dụng phần mềm WMS, hệ thống kho hàng của nhà máy được đồng bộ với quy trình quản trị thông minh, đảm bảo quy trình điều phối cho quá trình xuất nhập lưu trữ, vận chuyển hàng hóa được chính xác và tối ưu.

Trong khi đó, khối văn phòng cũng sử dụng những thiết bị thông minh như: đèn cảm biến, rèm tự động, khóa cửa tự động... Tất cả đều được điều khiển qua app Smart Control của MPE.

Máy nghiền nhựa tại phân xưởng sản xuất thiết bị điện (dây điện, ổ điện).

Máy nghiền nhựa tại phân xưởng sản xuất thiết bị điện (dây điện, ổ điện...). Ảnh: Hoàng Anh

Ông Nguyễn Tâm Mạnh, Tổng giám đốc Mạnh Phương cho biết định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của công ty dựa trên 4 nhóm sản phẩm chính bao gồm: thiết bị điện, thiệt bị chiếu sáng, thiết bị thông minh, thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo. Hiện nay và trong tương lai, nhu cầu của 4 nhóm sản phẩm này rất lớn và nhiều tiềm năng. Do đó, công ty đầu tư 2.000 tỷ đồng cho nhà máy với công suất đạt 100 triệu sản phẩm mỗi năm.

"Với quy mô và năng lực của công ty, chúng tôi sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều dòng sản phẩm ngày càng tiết kiệm năng lượng, tiện nghi và thông minh hơn", vị CEO khẳng định và cho biết thêm, công ty đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Tâm Mạnh phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy mới.

Ông Nguyễn Tâm Mạnh phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy mới. Ảnh: Hoàng Anh

Công trình do đội ngũ kỹ sư MPE nghiên cứu, thiết kế, triển khai xây dựng và vận hành hệ thống. MPE Smart Factory còn đề cao các yếu tố thân thiện môi trường. Các nhà xưởng đều sử dụng năng lượng xanh để sản xuất bằng cách lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà với công suất định mức 1,99 MWP, sản lượng 2.500MWH/năm. Các tấm pin điện mặt trời đã giúp giảm nhiệt độ xưởng, tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải CO2. Bên cạnh đó là hệ thống thông gió chủ động, tăng cường độ thông thoáng cho nhà xưởng, giúp đảm bảo môi trường làm việc tốt cho sức khỏe nhân viên.

Toàn bộ hệ thống chiếu sáng của tòa nhà đều sử dụng đèn LED tiết kiệm điện năng và hệ thống cảm biến tự động điều chỉnh ánh sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tại sự kiện, MPE Smart Factory nhận chứng chỉ LEED Gold từ Hội đồng Công trình xanh Mỹ (USGBC). Đại diện đơn vị này cho biết, hiện tại Việt Nam có khoảng 150 dự án đạt chứng chỉ LEED, trong đó có 75 dự án đạt mức vàng, tương ứng nhà máy thông minh của MPE đang có.

Ông Phạm QUốc Huy, giám đốc sản xuất MPE đại diện nhận chứng nhận LEED GOLD từ ông Đỗ Hữu Nhật Quang

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc sản xuất MPE (trái) nhận chứng nhận LEED Gold. Ảnh: Hoàng Anh

MPE thành lập năm 1999, chuyên sản xuất các sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện. Hiện, công ty có ba nhà máy, bảy chi nhánh trải dài khắp ba miền Bắc, Trung, Nam với hơn 500 nhân viên, 5.000 đại lý, nhà phân phối cả nước.

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết "Vận hành nhà máy thiết bị điện thông minh 2.000 tỷ đồng" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com