Anh nói Israel đã đưa ra phương án hành động trả đũa Iran

18/04/2024 00:13

() - Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 17/4 cho biết, Israel "đã đưa ra quyết định hành động" để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran hồi cuối tuần qua.

Anh nói Israel đã đưa ra phương án hành động trả đũa Iran - 1

Phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari (giữa) cùng các thành viên khác của quân đội đứng cạnh một tên lửa đạn đạo của Iran rơi tại căn cứ quân sự Julis hôm 16/4 (Ảnh: AFP).

"Phía Israel đã quyết định hành động. Chúng tôi hy vọng họ sẽ làm theo cách ít leo thang căng thẳng nhất có thể", Ngoại trưởng Cameron nói với các phóng viên khi có chuyến thăm Israel hôm 17/4.

Israel đã tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhưng không nói rõ khi nào và đáp trả thế nào.

Động thái trên khiến Trung Đông trong trạng thái "nóng như chảo lửa" chực chờ bùng cháy dữ dội sau nhiều tháng bất ổn liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Gaza.

Các đồng minh thân cận nhất của Israel, bao gồm Mỹ và Anh, những nước đã giúp Tel Aviv đẩy lùi cuộc tấn công của Iran, đang nỗ lực như con thoi để khiến căng thẳng không leo thang hơn nữa.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhấn mạnh "bước leo thang lớn sẽ không mang lại lợi ích cho ai và chỉ làm gia tăng bất ổn ở Trung Đông". Ông kêu gọi: "Đây là lúc những cái đầu nguội thắng thế".

Trong ngày 17/4, cả Thủ tướng Cameron và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đều có mặt ở Israel trong các chuyến thăm riêng biệt nhằm gặp gỡ các quan chức hàng đầu của nước này nhằm bàn về khủng hoảng Trung Đông.

Cả Anh và Đức, vốn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Israel, đều kêu gọi Tel Aviv kiềm chế.

Trong bài phát biểu về cuộc duyệt binh hàng năm, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cũng lên tiếng cảnh báo Israel không nên tiến hành bất kỳ hành động trả đũa nào.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran, Tổng thống Raisi khẳng định, cuộc tấn công hôm 14/4 chỉ là một cuộc tập kích có giới hạn và rằng nếu Iran muốn thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn hơn thì "chế độ Do Thái sẽ không còn gì".

Bạn đang đọc bài viết "Anh nói Israel đã đưa ra phương án hành động trả đũa Iran" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com