Bình Thuận: Vì sao dự án cấp nước sạch trăm tỷ thi công chậm?

22/03/2024 00:13

Trong quá trình đào mở móng thi công nhà máy nước, phát hiện nền là đá, khác so với hồ sơ thiết kế là nền đất nên nhà thầu dừng thi công.

Ngày 21/3, ông Trần Văn Thảo, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý Dự án lĩnh vực nước tỉnh Bình Thuận đã thông tin với PV Người Đưa Tin về tình hình thực hiện dự án Hệ thống cấp nước sạch huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo báo cáo, công trình Hệ thống cấp nước sạch huyện Hàm Thuận Bắc được Ban Quản lý dự án Lĩnh vực nước tỉnh Bình Thuận ký hợp đồng với nhà thầu liên danh là Công ty TNHH CID – Công ty cổ phần xây dựng và cây xanh Hà Đô – Công ty cổ phần xây dựng số 5 trong tháng 8/2022. Giá gói thầu là 143.765,4 triệu đồng.

Thời gian thực hiện hợp đồng 450 ngày.

Về khối lượng thực hiện, công trình đã khởi công từ ngày 15/10/2022; hiện nay đang thi công các hạng mục nhà máy 10.000 m3/ngày (gồm: san ủi mặt bằng nhà máy và mở mái hồ chứa nước thô); tuyến ống đã thi công được 58,150 km/115 km. Ước tính công trường đạt 16,38% trên tổng khối lượng.

Dân sinh - Bình Thuận: Vì sao dự án cấp nước sạch trăm tỷ thi công chậm?

Khu vực thi công nhà máy. (Ảnh: Ban QLDA).

Lý giải về vấn đề dự án chậm tiến độ, ông Trần Văn Thảo, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án lĩnh vực nước cho biết: Khó khăn vướng mắc là thủ tục giải ngân từ Ngân hàng Cassa Depositi e Prestiti (CDP) cho nhà thầu rất chậm nên nhà thầu không có kinh phí để triển khai thực hiện.

Cụ thể, dự án không có sổ tay hướng dẫn các thủ tục thanh toán nên nhà thầu phải nhiều lần điều chỉnh bổ sung hồ sơ thanh toán gây mất nhiều thời gian. Ngân hàng CDP chậm chuyển tiền tạm ứng hợp đồng xây lắp cho nhà thầu để thi công, chậm khoảng 5 tháng, từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023.

Thủ tục thanh toán giải ngân đợt 1 chậm (ngày 27/10/2023 gửi đến ngày 07/02/2024 nhà thầu mới nhận) do qua nhiều bước kiểm soát hồ sơ từ Bộ Tài chính đến Ngân hàng CDP.

Về mặt bằng thi công thì khó khăn trong việc vận động các hộ dân đồng ý cho tuyến ống cấp nước đi ngang trước nhà. Trong quá trình đào mở móng thi công nhà máy nước phát hiện nền là đá có sự sai khác so với hồ sơ thiết kế là nền đất.

Do vậy nhà thầu lấy lý do này tạm dừng thi công để mời tư vấn thiết kế và các bên liên quan để xử lý. Việc tư vấn thiết kế khảo sát chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Tuy nhiên, theo hợp đồng trọn gói nên không thể cho điều chỉnh đơn giá từ đào đất cấp 2 sang đục đá. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã chủ trì cùng với Ban QLDA nhiều lần tổ chức họp với nhà thầu nhưng nhà thầu vẫn cố tình không triển khai hạng mục này; đồng thời hạng mục khác (hồ nước thô) không vướng mặt bằng nhà thầu CID vẫn triển khai cầm chừng.

Dân sinh - Bình Thuận: Vì sao dự án cấp nước sạch trăm tỷ thi công chậm? (Hình 2).

Lắp đặt tuyến ống. (Ảnh: Ban QLDA).

Đối với công tác quản lý, năng lực Ban quản lý Dự án lĩnh vực nước tỉnh Bình Thuận (đại diện Chủ đầu tư quản lý dự án) rất hạn chế, các thành viên trong Ban làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Vừa làm công việc Cơ quan vừa quản lý công việc của Ban, kiểm tra hiện trường đôn đốc nhà thầu thi công. Hiện nay, Ban QLDA có 3 thành viên và 1 kế toán tài chính làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Đồng thời, dự án phải làm việc với các cơ quan liên quan của Ý, Nhà thầu tư vấn giám sát của Ý, Nhà thầu Thi công của Ý bằng tiếng Anh nhưng không có điều phối viên để thực hiện nhiệm vụ, nên cũng khó khăn trong công tác quản lý, điều hành dự án.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Vì sao dự án cấp nước sạch trăm tỷ thi công chậm?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com