Chiến lược sản xuất thuốc biệt dược của Imexpharm

01/03/2024 12:05

Imexpharm hợp tác với Genuone Sciences - công ty dược lớn của Hàn Quốc, tiến tới sản xuất thuốc phát minh và thuốc đặc trị chất lượng cao.

Theo thỏa thuận hợp tác, trong giai đoạn đầu Genuone và Imexpharm sẽ tập trung vào việc xác định các danh mục sản phẩm tối ưu cho thị trường Việt Nam. Hai bên sẽ cùng cung cấp nhiều loại thuốc đa dạng như tim mạch, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe phổ biến khác.

Ngoài ra, hai bên sẽ hợp tác đăng ký, sản xuất và phân phối thuốc tại Việt Nam, chuyển giao công nghệ, trong đó bao gồm hoạt động chuyển giao công nghệ tiên tiến từ Genuone sang Imexpharm. Việc chuyển giao kiến thức này sẽ giúp Imexpharm có thể độc lập sản xuất và quản lý các loại thuốc biệt dược, chất lượng cao này trong tương lai và củng cố tầm nhìn của Imexpharm trong việc trở thành công ty dược chất lượng hàng đầu.

Hành động này nằm trong chiến lược "hiện thực hóa" mục tiêu sản xuất thuốc đặc trị chất lượng cao với chi phí hợp lý ngay tại nội địa.

Cạnh tranh với dược phẩm ngoại trên "sân nhà"

Báo cáo của FPT Research ghi nhận thuốc ngoại hiện đang thống lĩnh thị trường dược phân khúc cao, chiếm khoảng 50% về trị giá và 25% về số lượng. Ước tính tỷ lệ thuốc nhập khẩu trong giá trị trúng thầu thuốc kênh bệnh viện năm 2022 lên tới 77%. Tỷ lệ này ở gói thầu biệt dược gốc và gói thầu generic nhóm 1 lên tới gần 100%.

Trên thực tế, thách thức với doanh nghiệp dược đã tồn tại nhiều năm qua. Theo Chiến lược Quốc gia Phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2030, thuốc sản xuất trong nước phấn đấu đáp ứng khoảng 80% nhu cầu sử dụng và 70% giá trị thị trường. Để trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực, Việt Nam cần đẩy mạnh sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc mới.

Imexpharm hợp tác chiến lược với Công ty dược Genuone Sciences (Hàn Quốc). Ảnh: Imexpharm

Imexpharm hợp tác chiến lược với Công ty dược Genuone Sciences (Hàn Quốc). Ảnh: Imexpharm

Thầy thuốc nhân dân, Dược sĩ Trần Thị Đào, Tổng giám đốc Imexpharm chia sẻ, quan hệ đối tác chiến lược với Genuone là bước tiến quan trọng để thực hiện chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm loại thuốc biệt dược phục vụ cho từng tình trạng bệnh lý khác nhau.

Bằng cách khai thác kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển tiên tiến của Genuone Sciences Inc., Imexpharm có được các giải pháp mới với chi phí hợp lý, đảm bảo bệnh nhân sẽ được tiếp cận những liệu trình chữa trị với giá cả phải chăng.

"Là doanh nghiệp sản xuất dược phẩm có lịch sử phát triển hơn 46 năm, Imexpharm luôn tiên phong và cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cao với chi phí hợp lý vì lợi ích cho người bệnh. Sự hợp tác chiến lược này giúp chúng tôi tiến tới sản xuất cả dược phẩm gốc và dược phẩm tiên tiến, có thể mang lại những chuyển đổi tích cực trong chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng", bà Đào nhấn mạnh.

Hợp tác chiến lược cùng Genuone Sciences Inc, Imexpharm tham vọng cạnh tranh thị phần với dược phẩm nhập khẩu nhằm khẳng định vị thế của công ty dược Việt. Chiến lược của Imexpharm còn song hành với mục tiêu của Chính phủ là đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản trong nước thông qua việc nội địa hóa sản xuất, đồng thời sản xuất các sản phẩm trị liệu cho mục đích chữa bệnh.

Khẳng định vị thế của dược phẩm Việt

Imexpharm hiện là doanh nghiệp đứng đầu về kháng sinh tại thị trường Việt Nam. Cuối năm 2022, Imexpharm có 326 sản phẩm có số đăng ký lưu hành trên thị trường, chia thành 8 nhóm sản phẩm. Trong đó, 4 nhóm chủ lực, đóng góp đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu là kháng sinh, chiếm tỷ lệ 67% doanh thu.

Các nhóm thuốc kháng sinh phổ biến như Cephalosporin, Penicillin chiếm hơn 70% giá trị tại thị trường Việt cũng là sản phẩm của doanh nghiệp. Nhờ đó, Imexpharm đã cung cấp thuốc đặc trị chất lượng, giá thành hợp lý cho người dân thay thế dần thuốc ngoại nhập với giá thành cao.

Imexpharm ngày càng kiện toàn khâu sản xuất để cạnh tranh trực tiếp với dược phẩm ngoại nhập. Ảnh: Imexpharm

Imexpharm ngày càng kiện toàn khâu sản xuất để cạnh tranh trực tiếp với dược phẩm ngoại nhập. Ảnh: Imexpharm

Tổng giám đốc Imexpharm cho biết, thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tập trung vào sản phẩm thuốc generic nhóm 1. Việc phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là thuốc đặc trị chất lượng cao, khi hợp tác cùng Genuone, Imexpharm kỳ vọng có thể thắng nhiều gói thầu ở kênh bệnh viện, giảm phụ thuộc vào thuốc ngoại nhập.

Imexpharm hiện là doanh nghiệp dược sở hữu cụm nhà máy thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn châu Âu lớn nhất và có số lượng dây chuyền EU-GMP nhiều nhất Việt Nam. Đây là thế mạnh của Imexpharm khi cả nước hiện chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp dược đạt tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương như Japan GMP.

Giữ vị thế tiên phong khi sở hữu ba nhà máy hiện đại, với 11 dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn EU-GMP giúp Imexpharm tăng khả năng cạnh tranh thuốc đáp ứng tiêu chuẩn cao. Imexpharm còn là công ty đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP ASEAN).

Imexpharm hiện thực hóa kỳ vọng giảm giá thành thuốc chữa bệnh, chia sẻ gánh nặng tài chính cho bệnh nhân Việt. Ảnh: Imexpharm

Imexpharm hiện thực hóa kỳ vọng giảm giá thành thuốc chữa bệnh, chia sẻ gánh nặng tài chính cho bệnh nhân Việt. Ảnh: Imexpharm

Hiện, Imexpharm nằm trong top 8% các nhà sản xuất thuốc nội địa đáp ứng được tiêu chuẩn đấu thầu vào nhóm 1 & 2 ở kênh ETC tại Việt Nam. Đến nay, Imexpharm đã có 12 số đăng ký cho 7 sản phẩm tại châu Âu nhờ định hướng "chất lượng hàng đầu - tiêu chuẩn châu Âu". Ngoài Genuone, Imexpharm đã trở thành đối tác sản xuất nhượng quyền của hàng loạt tập đoàn dược đa quốc gia hàng đầu thế giới như Sandoz, DP Pharma, Galien, Pharmacience Canada, Sanofi - Aventis...

"Sở hữu tiềm lực về đội ngũ nhân sự, công nghệ chất lượng cao, việc hợp tác với Genuone Sciences là mảnh ghép cuối giúp Imexpharm kiện toàn hệ thống, khẳng định vị thế và sẵn sàng bứt tốc", bà Đào nói thêm.

Yên Chi

Bạn đang đọc bài viết "Chiến lược sản xuất thuốc biệt dược của Imexpharm" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com