Đã có 2 ngân hàng Mỹ muốn mua lại Silicon Valley Bank

27/03/2023 00:01

() - 2 ngân hàng này đã nộp hồ sơ dự thầu cho Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), cạnh tranh nhau để mua lại Silicon Valley Bank.

Một số nguồn tin thân cận của Bloomberg tiết lộ rằng Valley National Bancorp (hay còn được gọi là Valley National Bank) và First Citizens Bank là 2 ngân hàng đang cạnh tranh để giành được Silicon Valley Bank (SVB) sau khi đơn vị này sụp đổ vào đầu tháng.

Cụ thể, 2 ngân hàng địa phương nói trên đã nộp hồ sơ dự thầu cho Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) trước hạn chót vào tối 24/3.

FDIC, cơ quan tiếp quản SVB và đang trong quá trình tìm bên mua lại trong 2 tuần qua, dự kiến sẽ chọn ra bên thắng nhanh nhất vào cuối tuần này. Tuy nhiên, đến nay, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra và FDIC có thể chọn tiếp tục giữ lại SVB hoặc bán cho một bên khác phù hợp hơn.

Đã có 2 ngân hàng Mỹ muốn mua lại Silicon Valley Bank - 1

Hiện số phận của SVB vẫn chưa được định đoạt (Ảnh: Bloomberg).

Về phần mình, đại diện của cả First Citizens, Valley National và FDIC đều chưa đưa ra ý kiến liên quan đến thông tin trên.

Tính đến 24/3, First Citizens - ngân hàng có trụ sở tại Raleigh, Bắc Carolina (Mỹ) - có vốn hóa thị trường đạt 8,4 tỷ USD. Trong khi đó, vốn hóa của Valley National - ngân hàng có trụ sở tại Wayne, New Jersey (Mỹ) - là 4,7 tỷ USD.

SVB đã trở thành ngân hàng Mỹ lớn nhất sụp đổ trong hơn một thập kỷ qua. Đáng chú ý, nhà băng này rơi vào tình trạng trên chỉ trong vòng chưa đầy 48 giờ. Sau khi SVB chịu khoản lỗ trị giá 1,8 tỷ USD vì bán trái phiếu, các nhà đầu tư và người gửi tiền đã lo sợ và ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng, dẫn tới sự chấm dứt của ngân hàng 40 năm tuổi này.

Ngày 13/3 vừa qua, HSBC cho biết đã mua lại chi nhánh của SVB tại Anh (SVB UK) với giá 1 bảng (khoảng 28.000 đồng) để bảo vệ người gửi tiền và ngành công nghệ nước này. Theo HSBC, tính đến ngày 10/3, SVB UK có tổng tiền gửi 8,1 tỷ USD và khoản vay 6,7 tỷ USD. Đến cuối năm ngoái, đơn vị này ghi nhận lợi nhuận trước thuế là 107 triệu USD.

Ông Noel Quinn - CEO của HSBC - cho biết thương vụ này sẽ giúp củng cố mảng ngân hàng thương mại đồng thời giúp họ tăng cường năng lực phục vụ các doanh nghiệp đổi mới và phát triển nhanh không chỉ ở Anh mà còn trên toàn thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "Đã có 2 ngân hàng Mỹ muốn mua lại Silicon Valley Bank" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com