Đại sứ Marc Knapper: Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam

07/09/2023 12:04

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định, Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mối quan hệ cá nhân tốt đẹp; Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa hai nhà lãnh đạo cũng như sự tôn trọng của Mỹ đối với Tổng Bí thư và tầm quan trọng mà Mỹ đặt vào mối quan hệ với Việt Nam. Đại sứ Marc Knapper cho biết như vậy trong cuộc gặp báo chí sáng 6/9, để nói về chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Việt Nam từ ngày 9-10/9.

Đại sứ Knapper cho biết, Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng mối quan hệ cá nhân từ lần gặp nhau ở Washington năm 2015. Phó Tổng thống Joe Biden trong buổi tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm ấy đã lẩy Kiều và hai bên nói chuyện với nhau rất hợp. Sau dịp đó, hai bên vẫn trao đổi thư từ, điện đàm và mời nhau sang thăm. Vì vậy, chuyến thăm lần này rất ý nghĩa, Đại sứ nói.

Đại sứ Marc Knapper: Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ từ ngày 5-12/7/2015. Trong ảnh: Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự chiêu đãi của Chính quyền Mỹ do Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì. (Ảnh: TTXVN)

Về những dấu ấn hợp tác trong 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ, Đại sứ Knapper khẳng định hai nước đã đạt được tiến triển lớn từ lĩnh vực thương mại-đầu tư, an ninh-quốc phòng, y tế, biến đổi khí hậu đến giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân… Đại sứ điểm lại, chỉ riêng trong năm nay đã có 5 thành viên Nội các Mỹ thăm Việt Nam, gồm Đại diện Thương mại Katherine Tai, Tổng giám đốc USAID Samantha Power, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsak, Ngoại trưởng Antony Blinken, và gần đây là Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Bên cạnh đó còn có chuyến thăm của các nghị sĩ, các đoàn doanh nghiệp lớn và tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Ngày 6/9, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, chính sách của Mỹ nhiều năm qua là ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, độc lập, kiên cường và thịnh vượng.


“Những hoạt động đó phản ánh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước, và còn cách nào tốt để thể hiện tầm quan trọng mà chúng ta nhìn nhận về mối quan hệ này hơn là việc Tổng thống Mỹ đến đây”, Đại sứ nói. “Đây sẽ là một sự kiện lịch sử quan trọng, một sự kiện mà tất cả chúng ta đều là một phần trong đó”, ông nhận định.

Đại sứ Knapper cho biết, chính sách của Mỹ nhiều năm qua là ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, độc lập, kiên cường và thịnh vượng; quan hệ giữa hai nước dựa trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của nhau, tôn trọng hệ thống chính trị của nhau. Hai bên cũng có cách tiếp cận tương tự trong nhiều vấn đề quốc tế. Theo Đại sứ, sau chuyến thăm này, quan hệ Việt - Mỹ trong tương lai sẽ bao gồm việc chú trọng các ngành công nghệ cao, tìm ra cách Mỹ có thể hợp tác với Việt Nam, giúp Việt Nam xây dựng một nền kinh tế được thúc đẩy bởi sự đổi mới dựa trên công nghệ cao, đòi hỏi kỹ thuật có kỹ sư và công nhân tay nghề cao, thông qua giáo dục-đào tạo, phát triển lực lượng lao động. Tất cả những điều này góp phần thực hiện mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 và trung hòa phát thải carbon vào năm 2050.

“Chúng tôi tin rằng các mục tiêu này đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Vì vậy, chúng tôi mong chờ chuyến thăm sắp tới để thế giới thấy tương lai của hai nước gắn kết với nhau như thế nào”, Đại sứ Knapper nói.

Bạn đang đọc bài viết "Đại sứ Marc Knapper: Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com