Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

17/04/2024 16:12

Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Theo VietNamNet, Tp.Điện Biên Phủ những ngày này lượng khách tăng vọt khiến khách sạn, nhà nghỉ luôn trong tình trạng quá tải.

Người dân thành phố đã sẵn sàng chung tay cùng tỉnh để du khách có chỗ lưu trú khi về dự sự kiện Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ước tính, lượng khách đổ về du lịch Điện Biên có thời điểm tăng 200-300% so với cùng kì những năm trước. Thống kê đến ngày 9/4 của tỉnh Điện Biên cho thấy, toàn tỉnh đón trên 440.000 lượt du khách tham quan du lịch.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách đến với Điện Biên, tỉnh triển khai phương án tăng sức chứa của các cơ sở lưu trú, đồng thời huy động từ nguồn lực trong dân.

Văn hoá - Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Gia đình chị Cà Thị Dương ở bản Pa Pe, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ sửa căn nhà sàn của mình thành mô hình Homestay. Ảnh: Phan Quân/TTXVN

Cụ thể, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh đã lập danh sách hơn 100 hộ gia đình đủ điều kiện tham gia phục vụ khách lưu trú để kết nối, hỗ trợ khách du lịch đang khó khăn về địa điểm lưu trú khi đến với Điện Biên.

Bà Phạm Thị Hồi cùng con trai ở tổ 5 phường Mường Thanh những ngày này khá bận rộn chuẩn bị phòng nghỉ đón du khách để san sẻ áp lực lưu trú với tỉnh.

Bà Hồi cho biết thường xuyên vào các nhóm hỗ trợ chỗ ở của TP để trao đổi thông tin với các hộ gia đình. Nếu hộ nào còn trống phòng thì sẽ thông báo để khách nắm bắt được tình hình và phân chia đoàn khách hợp lý.

Để phục vụ khách chu đáo, gia đình bà Hồi đã lắp thêm điều hoà, giường và đệm trong phòng nghỉ. Chăn ga bà cũng giặt sạch sẽ, để trong túi nilon đầu giường để khi khách đến mới mang ra sử dụng.

Văn hoá - Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí (Hình 2).

Căn phòng của nhà bà Hồi không cho thuê thời điểm này để phục vụ khách du lịch. Ảnh: Nhị Tiến

Bà Hồi cho biết thêm, bà sẽ không tính tiền khách dịch vụ lưu trú mà tuỳ tâm khách chia sẻ chi phí tiền điện, nước và công lau dọn.

Chị Lò Thị Dung, một hộ dân tại bản Púng Tôm (Tp.Điện Biên Phủ) nằm trong danh sách hơn 100 hộ gia đình đủ điều kiện đón khách lưu trú của tỉnh Điện Biên chia sẻ, hiện tại, việc chuẩn bị đón khách đã cơ bản hoàn thành. Chị đang cho thợ xây thêm nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu du khách.

Ngoài việc chuẩn bị nơi ngủ nghỉ, chị Dung cũng lên kế hoạch để khách du lịch trải nghiệm những nét văn hoá của dân tộc Thái, chuẩn bị thực đơn cho những khách có nhu cầu dịch vụ ăn uống tại chỗ.

Được biết, bản Púng Tôm có khoảng 10 hộ gia đình có mô hình giống chị Dung, có thể sẵn sàng đón khách.

Văn hoá - Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí (Hình 3).

Khu nhà dân ở bản Púng Tôm được huy động cho du khách lưu trú. Ảnh: Nhị Tiến

Không chỉ huy động các hộ dân, rất nhiều khách sạn ở Điện Biên Phủ cũng đang cải tạo, sắp xếp thêm phòng ốc để đáp ứng số lượng du khách tăng đột biến.

Chị Lê Thị Thuỷ - quản lý một khách sạn tại TP cho biết, doanh nghiệp cải tạo lại những hội trường, nhà cộng đồng thành những khu vực lưu trú đạt tiêu chuẩn và không tăng giá phòng trong thời gian diễn ra sự kiện Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Văn hoá - Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí (Hình 4).

Khách sạn cải tạo những hội trường thành phòng nghỉ đủ tiêu chuẩn cho khách du lịch. Ảnh: Nhị Tiến

Theo Tin tức, trước tình hình quá tải về dịch vụ lưu trú, tỉnh đã huy động được 102 gia đình đăng ký phục vụ du khách trong dịp này.

Đến ngày 8/4, trên địa bàn tỉnh đã có 102 hộ đăng ký và đáp ứng các điều kiện phục vụ lưu trú cho khách du lịch trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, bao gồm cả nhà xây và nhà sàn với khả năng phục vụ khoảng 1.380 người.

Theo ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên), Sở đã phối hợp với Công an tỉnh ban hành hướng dẫn tạm thời về các điều kiện đối với những hộ tham gia phục vụ lưu trú. Theo đó, các cơ sở lưu trú đều phải đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch.

Toàn tỉnh hiện có 205 cơ sở lưu trú du lịch với gần 2.800 phòng, khoảng 5.100 giường. Con số này khá khiêm tốn so với nhu cầu của du khách trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Do đó, việc các hộ dân đăng ký dịch vụ lưu trú trong thời gian cao điểm này không chỉ góp phần giải quyết khó khăn, đảm bảo nơi lưu trú cho du khách mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất Điện Biên thân thiện, mến khách.

KHÁNH LINH (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí" tại chuyên mục VĂN HOÁ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com