Giới thượng lưu bỏ "núi tiền" mùa nhà liền kề siêu sang ở thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới nhưng bị sạt lở: Nhà chức trách vào cuộc điều tra, phát hiện vụ việc chấn động

12/09/2023 16:03

Trong quá trình khắc phục hậu quả sau bão Haikui, chính quyền đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đã phát hiện một vụ việc “lạ” xảy ra tại khu vực dành cho giới thượng lưu.

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin, khi khắc phục hậu quả sau bão Haikui, chính quyền đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đã phát hiện một số căn nhà sang trọng có dấu hiệu xây dựng trái phép.

Được biết, theo điều tra ban đầu, người đứng đầu Cơ quan Phát triển của đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) Bernadette Linn Hon-ho xác nhận dãy nhà sang trọng ở khu dân cư Tai Tam đã được xây dựng trái phép trên đất của chính quyền. Khu vực này được cho là địa điểm quen thuộc của giới thượng lưu. Trước đây, một bất động sản tại nơi này từng được bán với giá lên tới 112 triệu HKD (hơn 344 tỷ đồng).

Giới thượng lưu bỏ "núi tiền" mùa nhà liền kề siêu sang ở thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới nhưng bị sạt lở: Nhà chức trách vào cuộc điều tra, phát hiện vụ việc chấn động - Ảnh 1.

Theo SMCP, sau trận mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão, nhóm cứu hộ đã phát hiện ra ba ngôi nhà số 70, 72 và 74 được xây dựng trên sườn dốc ở bán đảo Redhill đang bị đe dọa bởi sạt lở.

Theo quy định, những ngôi nhà xây trên địa hình dốc này không được đào hoặc xây dựng tầng hầm. Tuy nhiên, một số hình ảnh được ghi lại cho thấy có người đã đào tầng hầm tại các ngôi nhà số 72 và 74, trong khi khu vườn trên sân thượng của nhà số 70 đã chiếm dụng sườn dốc để cải tạo mở rộng. Chuyên gia nhận định, những công trình này có thể gây thêm áp lực lên sườn dốc.

Và từ đó, cuộc điều tra bắt đầu. Vụ lở đất đã ảnh hưởng đến 3 ngôi nhà nằm trên sườn dốc đó và ngôi nhà số 72 có nguy cơ bị tàn phá nặng nhất nên người dân đã được sơ tán.

Được biết, hai căn nhà số 70 và 74 không gặp nguy hiểm rõ ràng như căn số 72 nhưng vì chúng nằm cạnh con dốc bị lở nên đã được yêu cầu rào lại các bể bơi ngoài trời và khu vườn.

Kỹ sư kỳ cựu Ngai Hok-yan cho biết ngôi nhà số 72 và số 74 đã có sự can thiệp để tạo tầng hầm, nhưng không thể nói liệu việc làm đó có liên quan đến việc chiếm giữ trái phép sườn dốc trên đất công hay không.

Giới thượng lưu bỏ "núi tiền" mùa nhà liền kề siêu sang ở thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới nhưng bị sạt lở: Nhà chức trách vào cuộc điều tra, phát hiện vụ việc chấn động - Ảnh 2.

Mặt khác, trọng tâm chính hiện tại của các nhà chức trách là đảm bảo an toàn cho người dân bằng cách ổn định độ dốc. Bà Linn cũng nói thêm rằng các đội xây dựng sẽ đưa bê tông vào sườn dốc để gia cố địa hình và quá trình này dự kiến mất vài ngày. Bên cạnh đó, 2 ngôi nhà còn lại sẽ được kiểm tra an toàn kỹ lưỡng.

Tuần trước, tình trạng mưa bão đã được Hồng Kông cảnh báo sau khi nhận thấy lượng mưa đạt 158,1 mm từ 11 giờ tối đến nửa đêm. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1884.

Trận mưa như trút nước do ảnh hưởng của bão Haikui đã khiến giao thông thành phố rơi vào tình trạng bế tắc vào sáng hôm sau, đường phố biến thành sông, tài xế mắc kẹt trong ô tô, nhà hàng và nhà ga bị ngập lụt và lở đất xảy ra gần các khu dân cư.

Tham khảo SCMP