Hà Nội: "Giải cứu" hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc

17/04/2024 00:16

() - Lực lượng chức năng đã ra quân, xử lý các hành vi "bức hại" những cây sao đen trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bằng cách phá dỡ bê tông bít quanh gốc cây, tháo biển quảng cáo, đinh sắt...

Ngày 16/4, UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh ra quân xử lý các hành vi bức hại cây sao đen trên phố Lò Đúc cùng một số tuyến phố khác trên địa bàn.

Cụ thể, lực lượng chức năng tiến hành đào, phá dỡ những mảng bê tông, gạch, đá, xi măng bị người dân xây bịt kín quanh gốc cây; tháo dỡ biển quảng cáo, đinh sắt, đèn trang trí lắp đặt sai quy định, làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây.

Quá trình thực hiện "giải cứu" cây sao đen bị bức hại, UBND phường Phạm Đình Hổ cắt cử cán bộ chỉ đạo và giám sát, đảm bảo yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật, không để ảnh hưởng đến gốc cây và thân cây. 

Cùng với công việc trên, phường Phạm Đình Hổ cũng yêu cầu người dân trên địa bàn ký cam kết không bức hại cây xanh, giữ văn minh trật tự tuyến phố, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Hà Nội: Giải cứu hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc - 1

Lực lượng chức năng phường Phạm Đình Hổ "giải cứu" những cây sao đen bằng cách phá dỡ phần bê tông bít kín quanh gốc cây (Ảnh: NK).

Trao đổi tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ Trần Đức Quyền cho biết việc ra quân xử lý hành vi bức hại cây xanh, nhất là cây sao đen nằm trong kế hoạch về việc tăng cường xử lý vi phạm đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Kế hoạch được phường thực hiện nhằm chào mừng dịp lễ 30/4-1/5. Các phần việc trên sẽ được hoàn thành trong tháng 5.

Theo ông Quyền, địa phương đã tính đến việc sau khi được "giải cứu", nhiều cây xanh có thể bị bức hại trở lại, bởi đa số cây được trồng trước mặt tiền của những ngôi nhà trên nhiều tuyến phố. 

Vì vậy, UBND phường Phạm Đình Hổ giao lực lượng công an phường, tổ dân phố phối hợp với công ty cây xanh cùng giám sát, quản lý, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, các đơn vị hoặc người dân cần báo cáo ngay để có biện pháp xử lý phù hợp.

Phường cũng đã phổ biến đến người dân mức xử phạt vi phạm hành chính và các hình thức xử phạt khác nếu xâm phạm cây xanh, hạ tầng của đô thị. Đồng thời, địa phương yêu cầu người dân ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ cây xanh trên địa bàn. 

Hà Nội: Giải cứu hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc - 2

Theo kết luận, cây sao đen đã chết khô trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc có biểu hiện bị láng bê tông xung quanh gốc (Ảnh: Hà Mỹ).

Trước đó vào sáng 25/3, nhiều người dân ngạc nhiên khi một cây sao đen trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc bị đốn hạ và đào gốc để loại bỏ. 

Trao đổi với phóng viên , người dân xung quanh nghi ngờ cây bị "bức tử" bởi cây có dấu hiệu khô héo ngay sau khi hộ dân ở số nhà 65 xây công trình nhà ở tại đây. Tương tự vụ việc xảy ra với cây sao đen trước cửa nhà số 71 Lò Đúc vào năm 2019. 

Ngoài ra, một cây sao đen trước cửa nhà số 34 Lò Đúc cũng có dấu hiệu chết khô, không còn sự sống. Đáng chú ý, cây này cũng tồn tại ngay trước cửa một ngôi nhà mới xây.

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội giao công an thành phố kiểm tra làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen và có việc xây nhà mới thì cây chết hay không. 

Ngày 2/4, chính quyền phường Phạm Đình Hổ ra quân trên 18 tuyến phố để tuyên truyền, yêu cầu khoảng 1.000 hộ dân ký cam kết tham gia bảo vệ, không xâm hại cây xanh trên địa bàn phường... 

Gỗ sao đen nằm trong nhóm III danh mục gỗ quý của Việt Nam, với đặc tính nhẹ và mềm, nhưng sức bền cao, độ dẻo dai lớn, sức chịu lực cao. Hai hàng sao đen thẳng tắp được coi là điểm nhấn của phố Lò Đúc. Theo thống kê, tuyến phố này hiện có hơn 100 cây sao đen. 

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: "Giải cứu" hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com