Khối lượng vận chuyển hàng không sẽ giảm 4% vào 2023

28/12/2022 00:01

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata) dự báo khối lượng vận chuyển hàng không toàn cầu sẽ giảm 4% do tăng trưởng kinh tế chậm lại

Theo đó, khối lượng hàng hóa sẽ giảm từ 60,3 triệu tấn trong năm 2022 xuống 57,7 triệu tấn trong năm 2023 do thị trường hạ nhiệt sau thời kỳ tăng trưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19. "Điều này phản ánh bối cảnh kinh tế toàn cầu thách thức hơn về tăng trưởng kinh tế và thương mại quốc tế", đại diện của Iata Andrew Matters chia sẻ. Do đó, lợi nhuận có thể cũng sẽ giảm vào 2023.

Khối lượng vận chuyển hàng không sẽ giảm 4% vào 2023. Ảnh: supplychainbrain

Khối lượng vận chuyển hàng không sẽ giảm 4% vào 2023. Ảnh: supplychainbrain

Ngoài ra, Iata cũng dự báo doanh thu vận chuyển hàng hóa dự kiến sẽ đạt 149,4 tỷ USD vào 2023, giảm so với mức 201,4 tỷ USD trong 2022. Tuy giảm nhưng con số này vẫn cao hơn khoảng 50% so với mức trước đại dịch.

Theo dự báo, tỷ trọng hàng hóa trong tổng doanh thu của các hãng hàng không vì thế cũng sẽ giảm. Số liệu chỉ ra, tỷ trọng của mảng kinh doanh hàng hóa trong tổng doanh thu đạt mức cao nhất là 40% vào năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ giảm xuống 28% trong năm 2022 và giảm thêm 19% vào năm tới.

"Thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang hạ nhiệt sau giai đoạn tăng mạnh", ông Matters nhận định. Bất chấp các chỉ số thị trường vận tải hàng hóa yếu đi trong năm 2023, những rủi ro tăng giá đối vận tải hàng không là "không đáng kể".

Dẫn chứng về điều này, ông Matters phân tích, nếu niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng phục hồi sẽ kéo theo sự phát triển của hoạt động kinh tế, nâng cao sức mua, đầu tư kinh doanh và thương mại quốc tế. Ngoài ra, thương mại điện tử phát triển cũng kéo theo sự gia tăng doanh thu và lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không. Tất cả các yếu tố này đều có lợi cho nền kinh tế và thị trường hàng hóa hàng không trong tương lai. Tuy nhiên, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu có thể ảnh hưởng xấu đến ngành vận tải biển và tạo cơ hội cho tăng trưởng vận tải hàng không.

Hồng Thảo (theo Thenationalnews)

Bạn đang đọc bài viết "Khối lượng vận chuyển hàng không sẽ giảm 4% vào 2023" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com