Không phải chứng khoán, người trẻ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ xô ra ‘siêu thị’ để đầu tư một loại tài sản, với niềm tin an toàn trong biến động

06/04/2024 00:15

Thiên tai, xung đột, đại dịch và các sự kiện tài chính biến động vẫn còn ám ảnh trong tâm trí nhiều người. Chính vì thế, nhiều người trẻ tìm đến loại tài sản này.

Tháng 12, cặp đôi Craig Beauregard và Julia Edwards đi đang mua sắm tại Costco thì phát hiện một món hời không thể bỏ lỡ. Đó là thỏi vàng 1 ounce.

Anh Beauregard, 33 tuổi, rút điện thoại kiểm tra và thấy giá bán lẻ của Costco là 2.069 USD, rẻ hơn 3 USD so với giá giao ngay trên thị trường. Thỏi vàng này có hình con rồng, biểu tượng của Năm Thìn và được coi như một vật kỷ niệm mang điềm lành cho đám cưới dự kiến vào tháng 6 tới. Họ bỏ luôn thỏi vàng vào xe đẩy, chung với túi gà đông lạnh và hộp trứng.

Không phải chứng khoán, người trẻ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ xô ra ‘siêu thị’ để đầu tư một loại tài sản, với niềm tin an toàn trong biến động- Ảnh 1.

Vàng không khi nào là đủ với người Mỹ. Gã khổng lồ bán lẻ Cotsco đã bắt đầu cung cấp vàng miếng trực tuyến và trực tiếp tại một số cửa hàng từ năm ngoái. Số vàng được bán hết sạch chỉ trong vài giờ. Theo một cuộc thăm dò của Gallup, lần đầu tiên sau một thập kỷ, người tiêu dùng Mỹ đánh giá vàng là khoản đầu tư tốt hơn cổ phiếu và quỹ tương hỗ trong năm 2023. Giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục.

Những người mua vàng, đặc biệt người trẻ, cho rằng vàng là hàng rào chống biến động. Người tiêu dùng đang chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất. Thiên tai, xung đột, đại dịch vẫn còn ám ảnh trong tâm trí nhiều người. Ngoài ra, nhiều người còn lo sợ về các thảm hoạ tài chính.

Cặp đôi Beauregard và Edwards cho biết lạm phát đã làm xói mòn niềm tin của họ vào đồng đô la Mỹ. Họ tăng cường đầu tư vào bạc và vàng để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, bên cạnh tài khoản hưu trí 401(k), cổ phiếu và tiền số.

Theo nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính State Street, so với các thế hệ cũ, thế hệ trẻ có cái nhìn lạc quan hơn về lợi ích của vàng cũng như việc dễ dàng mua bán loại tài sản này. Thế hệ trẻ phân bổ bình quân 17% vào vàng, bao gồm cả các quỹ hoán đổi danh mục ETF. Trong khi đó các thế hệ lớn hơn đầu tư 10% vào vàng bạc.

Một số nhà đầu tư thuộc thế hệ Millennial bày tỏ không tin tưởng vào hệ thống tài chính, đặc biệt là sau khi hàng loạt ngân hàng Mỹ phá sản năm ngoái. Để tìm một nơi lưu trữ giá trị an toàn, một số người đã chuyển sang vàng và mua chúng ở Costco.

Joe Roselli đã đăng ký làm thành viên Costco để mua online hai thỏi vàng trị giá 1.959 USD vào tháng 8/2023. “Tôi muốn một thứ vật chất mà tôi có thể nắm giữ. Tôi đang phòng bị khỏi tình huống siêu lạm phát”, anh nói.

Không phải chứng khoán, người trẻ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ xô ra ‘siêu thị’ để đầu tư một loại tài sản, với niềm tin an toàn trong biến động- Ảnh 2.

Trong quá khứ, vàng hoạt động tốt hơn khi nền kinh tế khó khăn. Nhưng ngay cả khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và lạm phát hạ nhiệt trong năm 2023, giá vàng tương lai đã tăng 13%. Trong giai đoạn đó, cổ phiếu ngân hàng giảm gần 5%.

Có rất nhiều cách để đầu tư vào vàng hoặc hợp đồng tương lai gắn với kim loại quý này. Tuy nhiên, các cố vấn tài chính không khuyến khích khách hàng đầu tư quá nhiều vào vàng bạc. Giá vàng tương lai đã tăng 76% trong 10 năm qua, trong khi S&P 500 tăng 176%.

Cotsco đã giúp khách hàng bỏ ra hàng nghìn USD để mua những thỏi vàng. Mặc dù có giới hạn lượng mua, một số người cho biết giá của Costco thấp hơn so với các nhà bán lẻ khác phân phối.

Nhà bán lẻ này cho biết họ đã bán được 100 triệu USD vàng miếng trong năm ngoái. Sau đó, họ bán thêm cả bạc. Costco cho biết doanh số bán kim loại quý đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử trong quý gần đây nhất kết thúc vào tháng 2 tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Jared Nagano, một người mua hàng, cho biết nhân viên cửa hàng lưu ý nếu muốn mua vàng thỏi ở Costco thì phải theo dõi chiếc xe tải. Điều đó có nghĩa là theo dõi thời điểm các cửa hàng bổ sung vàng.

Người đàn ông 31 tuổi này đã mua được 2 thỏi vàng, mức tối đa một người được phép mua vào mua thu năm ngoái ở Las Vegas. Anh nói: “Tôi tin tưởng Costco. Và đó mà một món hời”.

Tham khảo WSJ

Bạn đang đọc bài viết "Không phải chứng khoán, người trẻ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ xô ra ‘siêu thị’ để đầu tư một loại tài sản, với niềm tin an toàn trong biến động" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com