Liên minh châu Âu vẫn cần khí đốt từ Nga

07/09/2023 17:00

Trong năm nay, Liên minh châu Âu có thể nhập khẩu 40 tỷ m3 khí đốt của Nga nhưng từ bỏ hoàn toàn khí đốt Nga là nhiệm vụ rất khó khăn.

Dự báo của Ủy ban châu Âu đưa ra song song với việc cơ quan này đề xuất thực hiện kế hoạch mua chung khí đốt lâu dài khi chính sách mua chung khí đốt hiện nay sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, năm 2022, Liên minh châu Âu đã giảm nhập khẩu khí đốt của Nga từ 150 tỷ m3 xuống dưới 80 tỷ m3. Năm 2023, con số này dự kiến là 40 tỷ m3, kể cả khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Trong những tháng tới, nếu tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thiết lập các mối quan hệ đối tác mới, EU có thể giảm thêm lượng nhập khẩu khí hóa lỏng từ Nga.

Liên minh châu Âu vẫn cần khí đốt từ Nga - Ảnh 1.

Về lâu dài, Ủy ban châu Âu cũng đề xuất các nước thành viên sớm thảo luận và đưa chính sách mua chung khí đốt hiện nay thành kế hoạch lâu dài nằm trong nỗ lực cải tổ các quy tắc thị trường khí đốt của EU.

Các nước thành viên tham gia kế hoạch trên tinh thần tự nguyện, song nếu EU gặp khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu, việc mua chung sẽ trở thành bắt buộc để tránh tình trạng cạnh tranh giữa các nước thành viên khi nguồn cung khan hiếm.

Việc mua chung chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nhu cầu khí đốt khoảng 360 tỷ m3 của EU, song chính sách này giúp các nước thành viên dự trữ đủ lượng khí đốt cho mùa đông, khi nhu cầu sưởi ấm của châu Âu lên đỉnh điểm. Các nhà đàm phán từ những quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu sẽ thảo luận về vấn đề này vào cuối tháng 9.

Bạn đang đọc bài viết "Liên minh châu Âu vẫn cần khí đốt từ Nga" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com