Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

29/03/2024 20:15

Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu.

Với khoản kinh phí khẩn cấp trên, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 28/3 rằng số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Động thái này đánh dấu việc giải ngân kinh phí đặc biệt nhanh sau thảm họa. Khoản kinh phí khẩn cấp được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thống đốc bang Maryland yêu cầu.

Theo Thống đốc bang Maryland, ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm các công nhân xây dựng mất tích, sau đó hy vọng có thể dọn sạch những mảng cầu sập để hoạt động vận tải hàng hải sớm được nối lại; đồng thời hỗ trợ người lao động và các gia đình bị ảnh hưởng do thảm kịch và tiếp đến là xây dựng lại cầu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pete Buttigieg tuyên bố: "Quỹ khẩn cấp liên bang mà chúng tôi phát hành hôm nay sẽ giúp bang Maryland bắt đầu công việc khẩn cấp, sau đó sẽ có các nguồn lực bổ sung khi những nỗ lực phục hồi và xây dựng lại tiến triển".

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore- Ảnh 1.

Chi phí xây dựng lại cây cầu có thể lên tới 600 triệu USD (Ảnh: AFP)

Tàu Dali treo cờ Singapore, dài 300 mét, chở khoảng 4.700 container, đã đâm vào cầu Francis Scott Key trong ngày 26/3 sau khi bị mất lực đẩy. Vụ va chạm đã khiến toàn bộ cây cầu bị sập, làm 6 người thiệt mạng và đóng cửa một trong những cảng đông đúc nhất ở Bờ Đông nước Mỹ. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc.

Thi thể của 4 trong số 6 nạn nhân được cho là đã tử vong hiện vẫn chưa được tìm thấy. Tuy nhiên, lực lượng chức năng Mỹ đã tạm dừng nỗ lực tìm kiếm và bắt đầu hoạt động dọn dẹp một giàn thép khổng lồ bị sập trên sông để các kỹ sư có thể thả nổi lại và lai dắt con tàu ra khỏi luồng cũng như khởi động lại hoạt động của cảng biển.

Hiện quân đội Mỹ đã cử lực lượng chuyên trách đưa cần cẩu lớn nhất tới để di dời những mảng cầu sập.

Các chuyên gia ước tính chi phí xây dựng lại cây cầu này lên tới 600 triệu USD.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com