Nga công bố "bằng chứng mới" trong vụ khủng bố gần Moscow

05/04/2024 16:30

Các quan chức Nga cho biết những hình ảnh liên quan đến Ukraine đã được tìm thấy trên điện thoại của các nghi phạm thực hiện vụ khủng bố gần Moscow.

Ngày 5-4, đài RT dẫn lời các nhà điều tra cho biết những hình ảnh được trích xuất từ điện thoại di động của những kẻ khủng bố đã giết chết hơn 140 người tại một phòng hòa nhạc bên ngoài thủ đô Moscow "chỉ ra mối liên hệ với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine".

Ủy ban Điều tra Nga (IC) nêu rõ "những hình ảnh liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine đã được tìm thấy trên điện thoại di động của một trong những kẻ khủng bố".

Chúng bao gồm hình ảnh các binh sĩ Ukraine và hình ảnh một người đàn ông quấn cờ Ukraine đứng trước một tòa nhà bị phá hủy...

Nga công bố

Một phụ nữ ở Krasnogorsk - Nga đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố ở gần Moscow hôm 26-3. Ảnh: Sputnik

Người phát ngôn của IC, bà Svetlana Petrenko, nói: "Dữ liệu này có thể cho thấy mối liên hệ giữa vụ tấn công khủng bố và hoạt động quân sự của Ukraine. Các nhà điều tra đang tìm hiểu xem liệu các cơ quan an ninh Ukraine và các nhóm khủng bố Hồi giáo quốc tế có liên quan đến việc lập kế hoạch và tài trợ cho vụ khủng bố hay không".

Cũng theo bà Petrenko, vào sáng 24-2-2024, một trong các nghi phạm trên đã gửi hình ảnh lối vào khu phức hợp Crocus City Hall - nơi xảy ra vụ khủng bố - và những con đường gần đó cho tên quản lý. Bà Petrenko lưu ý rằng ngày này trùng với ngày bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine (ngày 24-2-2022).

IC trước đó cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng về việc các nghi phạm nhận tiền và tiền điện tử từ Ukraine.

Vụ khủng bố gần Moscow diễn ra vào tối 22-3. Bốn công dân Tajikistan đã nổ súng và phóng hỏa Crocus City Hall khiến 145 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. 

Chúng bị bắt giữ vào ngày hôm sau khi đang "cố gắng chạy trốn sang Ukraine bằng ô tô". Thêm một số nghi phạm khác bị bắt trong những ngày sau đó, hầu hết đều là người gốc Tajikistan. 

Tổ chức ISIS-K đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho rằng Mỹ, Anh và Ukraine cũng có thể liên quan.

Bạn đang đọc bài viết "Nga công bố "bằng chứng mới" trong vụ khủng bố gần Moscow" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com