Nga khó tin IS có thể tiến hành vụ tấn công khủng bố nhà hát

28/03/2024 08:16

() - Bộ Ngoại giao Nga không tin rằng IS đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát làm 140 người chết dù nhóm cực đoan trên đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Nga khó tin IS có thể tiến hành vụ tấn công khủng bố nhà hát - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27/3 nói rằng Moscow "rất khó tin" rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có khả năng tiến hành một cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc Crocus City ở Moscow vào tuần trước, khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.

Trong buổi họp báo, bà Zakharova nhắc lại cáo buộc trước đó của giới chức Moscow rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất vào Nga trong 20 năm qua.

IS nhánh Afghanistan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát. Trong khi đó, các quan chức Mỹ nói rằng họ có thông tin tình báo cho thấy vụ việc này do một mình ISIS-K thực hiện và Kiev không tham gia.

Mặt khác, Ukraine cũng đã nhiều lần phủ nhận họ có liên quan đến vụ tấn công.

Tuy nhiên, bà Zakharova cáo buộc phương Tây đã vội vã đổ trách nhiệm cho IS như một cách để đánh lạc hướng nhằm né tránh việc Ukraine thực hiện vụ tấn công và chính phủ phương Tây ủng hộ Kiev.

"Để tránh sự nghi ngờ, họ cần phải khẩn trương nghĩ ra điều gì đó, vì vậy họ đã đổ lỗi cho IS. Theo đúng nghĩa đen là vài giờ sau vụ tấn công khủng bố, phương tiện truyền thông phương Tây đã bắt đầu phổ biến những thông tin này", bà nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vụ tấn công được thực hiện bởi các phần tử Hồi giáo cực đoan nhưng cho rằng vụ việc có lợi cho Ukraine và Kiev có thể có vai trò trong đó.

Ông nói rằng, các tay súng thực hiện vụ tấn công đã tìm cách trốn sang Ukraine sau vụ việc và Kiev có thể đã chuẩn bị lối thoát cho nhóm này ở bên kia biên giới.

Tuy nhiên, vào hôm 26/3, lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho hay các tay súng ban đầu đã tìm cách xâm nhập vào nước này trước khi quay đầu và tiến về phía Ukraine sau khi các phần tử này nhận ra rằng các lối đi vào Belarus đã bị phong tỏa.

Cơ quan an ninh Nga hôm 26/3 cáo buộc Ukraine, cùng với phương Tây, có liên quan đến vụ tấn công ở Moscow.

Ngoại trưởng Anh David Cameron sau đó đáp trả rằng: "Những tuyên bố của Nga về phương Tây và Ukraine về vụ tấn công nhà hát Crocus City là hoàn toàn vô nghĩa".

Bạn đang đọc bài viết "Nga khó tin IS có thể tiến hành vụ tấn công khủng bố nhà hát" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com