Nga tố "át chủ bài" trong vụ khủng bố Moscow, đồng minh thân cận hé lộ chi tiết ngược với lời ông Putin

29/03/2024 00:15

Nga tuyên bố nước này khó tin rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến hành cuộc tấn công ở Moscow.

Nga nói về "át chủ bài" của phương Tây

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 27/3 nói rằng "cực kỳ khó tin" chuyện Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có khả năng tiến hành cuộc tấn công nhà hát Crocus City Hall ở Moscow khiến ít nhất 143 người thiệt mạng hôm 22/3 (giờ địa phương).

Bà Zakharova lặp lại khẳng định của Nga rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên Điện Kremlin không đưa ra bằng chứng.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công Crocus City Hall và các quan chức Mỹ cho biết họ có thông tin tình báo cho thấy vụ việc này được thực hiện bởi nhánh của IS ở Afghanistan. Ukraine đã nhiều lần phủ nhận có liên quan tới vụ việc ở Moscow.

CG4SPYLMZRIBLHVFRR33D55XMQ.jpg

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

Bà Zakharova cho rằng, phương Tây đã vội vã đổ trách nhiệm cho IS như một cách chuyển hướng chú ý.

"Để tránh sự nghi ngờ của số đông, họ cần phải khẩn trương nghĩ ra điều gì đó, vì vậy họ đã nhờ tới IS - họ đã dùng tới con át chủ bài này. Và chỉ vài giờ sau vụ tấn công khủng bố, các phương tiện truyền thông phương Tây đã bắt đầu phổ biến thông tin trên," bà Zakharova nói.

Bà Zakharova lập luận rằng, nếu Kiev thực sự vô tội, Mỹ sẽ kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ. Thay vào đó, Nhà Trắng chỉ tuyên bố đơn giản rằng "Ukraine không liên quan gì tới việc này."

"Dựa vào thông tin gì (mà Mỹ khẳng định như vậy)? Chỉ có một điều rõ ràng rằng họ bào chữa cho Kiev để bào chữa cho chính mình. Bởi Ukraine khó có thể thắng nếu không có sự hỗ trợ tài chính và quân sự của phương Tây."

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_C6DHQXC5NJOGTKYG4QOTLTA4YI.jpg

Nhà hát Crocus City Hall bị tấn công. Ảnh: Reuters

Ông Peskov phân tích hành động của Mỹ

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết hôm 27/3 rằng việc Washington nhấn mạnh vào những lời kể liên quan đến vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall là kỳ lạ vì cuộc điều tra của Nga vẫn đang tiếp diễn.

Hãng tin RT (Nga) cho biết, trong vòng vài giờ sau vụ tấn công hôm 22/3, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu khẳng định Ukraine hoàn toàn không liên quan gì đến vụ việc này và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là thủ phạm duy nhất.

"Ít nhất thì thật kỳ lạ khi người Mỹ lại công bố chắc nịch 1 câu chuyện như vậy," ông Peskov nói với hãng tin Izvestiya của Nga hôm 27/3. "Điều này cho thấy rằng họ đang cố gắng chuyển sự chú ý ra khỏi điều gì đó."

Ông Peskov cũng lưu ý rằng những tuyên bố này được đưa ra trước khi Moscow công bố những thông tin chính thức về sự việc bởi cơ quan thực thi pháp luật Nga vẫn đang điều tra.

Tổng thống Nga Putin nói gì?

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), 4 người đàn ông bị tình nghi là thủ phạm của vụ tấn công ở Moscow đã bị bắt vào sáng sớm ngày 23/3 khi đang cố gắng trốn sang Ukraine. Thủ phạm được xác định là công dân của Tajikistan.

Trong khi thừa nhận đánh giá của các cơ quan an ninh rằng những thủ phạm này là “những người Hồi giáo cực đoan”, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý hôm 25/3 rằng nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ông cho rằng các cuộc tấn công khủng bố như vậy phù hợp với mô hình hành động thù địch chống lại Nga của các nhà tài trợ nước ngoài cho Ukraine.

Tổng thống Putin cho biết, vụ tấn công được thực hiện bởi lực lượng Hồi giáo, nhưng Kiev có thể có vai trò trong vụ việc. Ông nói rằng những kẻ khủng bố đã chạy trốn về phía Ukraine và một "cánh cửa" (ám chỉ lối thoát) đã được chuẩn bị cho chúng, trước khi các thủ phạm bị bắt.

Tuy nhiên, hôm 26/3, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - một đồng minh thân thiết với Kremlin - lại tiết lộ các tay súng ban đầu tìm cách tháo chạy sang Belarus trước khi tiến về phía Ukraine, nhưng đã bỏ cuộc khi nhận thấy các lối vào Belarus bị phong tỏa. Chi tiết này khác với phát ngôn trước đó của ông Putin.

Bạn đang đọc bài viết "Nga tố "át chủ bài" trong vụ khủng bố Moscow, đồng minh thân cận hé lộ chi tiết ngược với lời ông Putin" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com