Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai

29/02/2024 20:30

Cụ bà 119 tuổi tại thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), lớn hơn người giữ kỷ lục cao tuổi nhất thế giới hiện tại đến 2 tuổi.

Đối chiếu những giấy tờ liên quan được cơ quan chức năng xác thực, cụ Trịnh Thị Khơng (sinh ngày 14/6/1905 tại tỉnh Thanh Hoá, hiện đang sinh sống tại xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh), đến thời điểm này, đã bước sang tuổi 119.

Theo Kỷ lục Guinness thế giới, cụ Khơng hiện nhiều hơn người đang nắm giữ kỷ lục cao tuổi nhất thế giới đến 2 tuổi.

Dân sinh - Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai

Con, cháu, chắt quây quần cùng cụ Trịnh Thị Khơng.

Từ năm 2014 trở về trước, cụ Khơng khi đó đã 110 tuổi vẫn đều đặn bắt xe khách từ tỉnh Thanh Hóa một mình vào tỉnh Đồng Nai thăm con cháu. Thường thì cụ ở chơi từ 3-4 tháng, rồi về quê sống cùng con trai lớn năm nay đã ngoài 88 tuổi.

Năm 2014, cụ quyết định vào tỉnh Đồng Nai ở hẳn cùng con gái thứ hai, vì mẹ và con gái chăm nhau thuận tiện hơn. Từ đó, mỗi năm cụ lại đón xe ra Ttỉnh hanh Hóa chơi vài tháng rồi lại vào.

Nhưng từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, phần vì sức khỏe không tốt, phần vì con cháu cản do lo ngại cụ tuổi đã cao, đi lại mệt nhọc nên cụ Khơng không thường xuyên về thăm quê như trước.

Dân sinh - Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai (Hình 2).

Giấy chúc thọ do chính quyền địa phương tặng nhân cụ Trịnh Thị Khơng 118 tuổi vào năm 2023.

Bà Đỗ Thị Ninh năm nay đã 81 tuổi, là con gái thứ hai của cụ Khơng và là người trực tiếp chăm sóc cụ. Bà Ninh cho hay, mẹ bà tuy lớn tuổi nhưng vẫn tự ăn uống, sinh hoạt tự chủ.

Tuy nhiên, để yên tâm, mỗi khi cụ Khơng muốn đi lại, gia đình luôn có người theo sát để dìu. Riêng thức ăn phải nấu thành cháo nhừ để cụ dễ tiêu hóa. Cụ Khơng được phục vụ ăn nhiều bữa trong ngày với khẩu phần được chia nhỏ.

Theo bà Đỗ Thị Ninh, mỗi tháng cụ Khơng được nhận chế độ trợ cấp của Nhà nước là 1,1 triệu đồng. Riêng người chăm sóc cụ Khơng là con gái thứ hai được Nhà nước hỗ trợ 300 ngàn đồng/ tháng.

Để cụ không chán ăn mà bỏ bữa, bà Ninh cùng các con đổi món liên tục. Khi đến bữa ăn, con cháu cùng quây quần ngồi bên để tạo không khí vui tươi. “Nhờ vậy mà mẹ tôi hay cười lắm. Thấy mẹ vui mình cũng cố gắng thật nhiều để chăm sóc mẹ”, bà Ninh chia sẻ.

Cũng theo bà Ninh, cha bà là liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Một mình mẹ bà phải vừa làm cha, vừa làm mẹ chăm sóc 7 người con. May mắn là tất cả 4 con trai, 3 con gái trong nhà hiện đều khỏe mạnh. Người anh cả sinh năm 1936; còn em út ra đời khi mẹ bà đã gần 50 tuổi.

Hiện cụ Khơng có đến 150 con, cháu, chắt, chút, chít. May mắn là phần đông sinh sống tại tỉnh Đồng Nai nên có nhiều dịp gặp nhau, dù cụ Khơng không nhớ được hết tên con cháu.

Dân sinh - Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai (Hình 3).

Thiếp Mừng thọ do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng cụ Trịnh Thị Khơng cách đây 10 năm khi cụ chuẩn bị đón tuổi 110 vào năm 2014.

Năm 2018, cụ Khơng bị ngã dẫn đến gãy xương háng. Lúc đó sức khỏe cụ rất yếu và bệnh viện đã cho về lo hậu sự. Gia đình cũng đã chuẩn bị mọi thứ dành cho điều không may.

Nhưng theo bà Ninh, điều kỳ diệu đã đến với gia đình khi cụ dần hồi phục. Sau đó, thông qua nhiều phương pháp điều trị Đông - Tây y kết hợp, vết xương gãy sau nhiều tháng điều trị đã lành lặn.

Hiện mỗi năm, gia đình cụ Khơng đều đón các đoàn của tỉnh, thành phố, xã đến thăm hỏi, chúc thọ. Như vào tháng 6/2023, chính quyền địa phương đã đến tận nhà trao bảng mừng thọ 118 tuổi cho cụ Khơng, tặng quà chúc mừng.

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Bình Lộc - Phạm Thanh Xuân cho hay, trường hợp của cụ Khơng và gia đình luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương.

Trong số các con, cháu của cụ, có 5 người là đảng viên. Nhiều thành viên trong đại gia đình từng tham gia kháng chiến, trong số này có những trường hợp đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc. Một số người khác đã và đang công tác trong môi trường quân đội, bộ máy chính quyền ở các địa phương.

Dân sinh - Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai (Hình 4).

Cụ Trịnh Thị Khơng trò chuyện cùng phóng viên.

Về phần mình, mỗi khi có khách đến thăm, cụ Khơng luôn thay quần áo gọn gàng, ngồi cạnh mép giường để tiếp khách. Cụ Khơng cho hay, cụ rất vui khi mọi người đến chơi và vui nhất là khi được quây quần với đại gia đình.

Hiện gia đình, chính quyền địa phương đang thực hiện các thủ tục liên quan để công nhận cụ Khơng là người cao tuổi nhất thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com