Những khoảnh khắc “căng như dây đàn” ở Phòng Tình huống của Nhà Trắng sau khi Iran không kích đáp trả Israel

16/04/2024 12:30

Ông Joe Biden vội vã trở về Nhà Trắng từ căn hộ nghỉ dưỡng ở quê nhà Rehoboth Beach, Delaware sau khi được thông báo Iran tiến hành không kích đáp trả Israel.

Những khoảnh khắc “căng như dây đàn” ở Phòng Tình huống của Nhà Trắng sau khi Iran không kích đáp trả Israel- Ảnh 1.

Vị Tổng thống 82 tuổi của nước Mỹ đã dành gần như cả buổi tối để cùng các cố vấn an ninh cấp cao tại Phòng Tình huống để theo dõi diễn biến cũng như nghe tổng hợp về tình hình ở Iran. Hàng trăm vũ khí tấn công đã được Iran triển khai, với lúc có tới 100 tên lửa và máy bay không người lái cùng xuất hiện trên bầu trời cùng một thời điểm.

Một trong những quan chức có mặt tại Phòng Tình huống thuật lại: “Bạn có thể tưởng tượng ra bầu không khí căng thẳng lúc đó”.

Các quan chức Mỹ mô tả những gì xảy ra trên bầu trời Trung Đông giống như một vở ba lê mà đòi hỏi các bên phải phối hợp nhuần nhuyễn để ngăn chặn hoả lực từ Iran. Hệ thống phòng không Israel và các tàu khu trục Mỹ ở Địa Trung Hải cùng một khẩu đội phòng không Patriot do Mỹ triển khai ở Iraq đã đồng loạt khai hoả.

Vào khoảng 21h theo giờ Washington, ông Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người cũng đang ngồi cùng nội các thời chiến của riêng mình để theo dõi tình hình.

Có lẽ, tất cả chỉ thực sự “thở phào” khi các cuộc không kích của Iran không gây ra thiệt hại nghiêm trọng nào. Người Mỹ và Israel coi đó là thành tựu bởi những nỗ lực chuẩn bị của họ đã hạn chế hậu quả từ vụ không kích mà người Iran mô tả là hành động trả đũa khi Israel nhắm vào Lãnh sự quán nước này tại Syria và làm 2 tướng lĩnh thiệt mạng.

Sau khi chúc mừng ông Netanyahu, ông Biden khẳng định “thành tựu đó đã tạo không gian và sự linh hoạt” cho các quyết định tiếp theo. Ông chủ Nhà Trắng cũng khuyên nhà lãnh đạo Israel nên “làm mọi việc chậm lại và suy nghĩ thấu đáo” về cách đáp trả.

Về phần mình, người Mỹ khẳng định rằng họ sẽ không tham gia các cuộc tấn công tiềm năng mà Israel có thể nhắm vào Iran. Phía Mỹ cũng muốn tránh xung đột leo thang trong khu vực.

Cũng trong buổi tối đó, người Mỹ nhận được thông điệp từ Iran thông qua trung gian là chính phủ Thuỵ Sĩ - vốn như cách 2 bên vẫn liên lạc trong thời gian gần đây. Phía Iran nói rằng họ đã kết thúc chiến dịch đáp trả.

Sáng 15/4, ông Biden lại một lần nữa gặp các quan chức đối ngoại và quốc phòng tại Phòng Tình huống. Họ cũng xem xét toàn cảnh về vụ không kích diễn ra vài giờ trước đó. Không lâu sau, Tổng thống Biden có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các nước G7, nơi họ thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Iran.

Cuối ngày 15/4, ông Biden nói chuyện với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Hạ viện và Thượng viện, kêu gọi Hạ viện, vốn đang do người Cộng hoà kiểm soát, sớm thông qua dự luật chi tiêu an ninh quốc gia càng sớm càng tốt. Thượng viện đã thông qua gói 95 tỷ USD tài trợ cho các điểm nóng nhưng Hạ viện đã bác bỏ nó.

Tham khảo: Washington Post

Bạn đang đọc bài viết "Những khoảnh khắc “căng như dây đàn” ở Phòng Tình huống của Nhà Trắng sau khi Iran không kích đáp trả Israel" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com