Phụ nữ Công an Thanh Hóa “mẹ đỡ đầu” nâng bước mảnh đời bất hạnh

21/03/2024 20:16

Các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhận làm “mẹ đỡ đầu” cho 71 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền và hiện vật trao 560 triệu đồng.

Sinh ra đã mồ côi mẹ, bố lại bỏ đi biệt tích, em Nguyễn Thanh Sang (13 tuổi), trú thôn Phúc Hải, xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa. Thương con xót cháu, ông bà ngoại đã đưa đứa cháu còn đỏ hỏn về chăm sóc, nuôi dạy và cho ăn học.

Dù thương cháu, nhưng ông bà tuổi cao sức yếu, bà lại mắc bệnh hiểm nghèo, thu nhập chỉ dựa vào mấy sào ruộng nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Thông qua chính quyền địa phương, biết được hoàn cảnh của Sang, Hội Phụ nữ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ nuôi dưỡng em đến tuổi trưởng thành.

Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, mua sắm quần áo, đồ dùng học tập, sách vở, thì các "mẹ đỡ đầu" còn hỗ trợ một năm 8 triệu đồng cho Thanh Sang ăn học.

Dân sinh - Hội phụ nữ Công an Thanh Hóa “mẹ đỡ đầu” nâng bước mảnh đời bất hạnh

Các mẹ đỡ đầu tặng quà cho em Thanh Sang và gia đình.

Ông Nguyễn Tăng Chương (ông ngoại em Thanh Sang) xúc động cho biết, nhờ được các "mẹ đỡ đầu" thường xuyên quan tâm, hỏi thăm, giúp đỡ và hỗ trợ kinh phí nên ông bà có điều kiện chăm sóc cháu tốt hơn. Từ cậu bé gầy gò, nhút nhát, ít nói thì giờ đây Thanh Sang đã nói cười, mở lòng mình nhiều hơn với mọi người.

Năm học 2022-2023, Huỳnh Nguyễn Thanh Sang, khi đó đang học lớp 6, được Hiệu trưởng Trường TH&THCS Thọ Phú, huyện Triệu Sơn tặng giấy khen có thành tích đột xuất trong học tập và rèn luyện. Trong học kỳ 1 lớp 7 (năm học 2023 - 2024) Thanh Sang là 1 trong 10 học sinh đạt kết quả học tập tốt nhất khối lớp 7. Cũng trong năm 2023, Thanh Sang là 1 trong 4 "con nuôi" được các cấp hội phụ nữ trong Công an tỉnh Thanh Hóa đỡ đầu tham gia chương trình "Hướng dương đón nắng" - tôn vinh, biểu dương mẹ đỡ đầu và trẻ mồ côi vượt khó tiêu biểu.

Bố bỏ đi biệt tích khi vừa lọt lòng mẹ, sinh thiếu tháng, cơ thể yếu ớt, lại mắc bệnh về xương bẩm sinh nên dù đã 11 tuổi, em Trần Bảo Linh ở thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá trông gầy gò, nhỏ hơn chúng bạn cùng trang lứa. Lên 7 tuổi, mẹ cũng đột ngột qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Một đứa trẻ ở độ tuổi ăn chưa no lo chưa tới đã phải chịu cảnh "mồ côi” cả bố lẫn mẹ.

Bà bám mấy sào ruộng, còn ông ngoại dù tuổi già nhưng vẫn phải mở quán sửa xe đầu ngõ để có thêm thu nhập nuôi cháu ăn học.

Dân sinh - Hội phụ nữ Công an Thanh Hóa “mẹ đỡ đầu” nâng bước mảnh đời bất hạnh (Hình 2).

Bảo Linh lớn lên trong vòng tay chăm sóc, bao bọc của ông bà và các "mẹ đỡ đầu" Hội Phụ nữ Công an Thanh Hóa.

Biết được hoàn cảnh của Bảo Linh, thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu", tháng 8/2022, em Trần Bảo Linh được Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu Công an tỉnh Thanh Hoá nhận đỡ đầu, giúp đỡ. Từ đó, hàng tháng, các "mẹ đỡ đầu" hỗ trợ Bảo Linh số tiền 500.000 đồng và quần áo, đồ dùng sinh hoạt, học tập. Mỗi dịp lễ Tết, các mẹ đều đến động viên, thăm hỏi, tặng quà động viên cháu và gia đình.

Cảm kích trước tấm lòng của các "mẹ đỡ đầu", ông Trần Công Đại (78 tuổi, ông ngoại cháu Bảo Linh) đã viết tâm thư gửi đến Công an tỉnh Thanh Hóa cảm ơn các mẹ.

Ông Đại viết: "Gia đình tôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thị trấn Thọ Xuân. Vợ chồng tôi chỉ có một người con gái duy nhất nhưng không may lại qua đời sớm vì bạo bệnh. Chúng tôi không còn người con nào khác để nương tựa những lúc ốm đau, tắt lửa tối đèn. Cuộc sống vợ chồng tôi bao năm đã nghèo khổ, vất vả, nay lại phải nuôi nấng, chăm lo cho đứa cháu ngoại còn nhỏ tuổi, mồ côi, khuyết tật mà mẹ cháu qua đời để lại. Cháu Bảo Linh năm nay đã 11 tuổi mà đi đứng vẫn không vững, vợ chồng tôi hết sức lo lắng cho tương lai của cháu! Thật may mắn, từ năm 2022, gia đình tôi được các chị em trong Công an tỉnh Thanh Hóa giúp đỡ, nhận hỗ trợ, đỡ đầu cho cháu Bảo Linh khiến gia đình rất cảm kích".

Ngoài Thanh Sang, Bảo Linh, em Nguyễn Thị Trâm Oanh, trú tại phường Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Thanh Hoá nhận đỡ đầu.

Ngoài mua máy tính, hàng tháng Trâm Oanh còn được các mẹ hỗ trợ kinh phí học tập và sinh hoạt. Không phụ lòng các mẹ, các năm học 2021 - 2022, 2022- 2023, em liên tục đạt học sinh giỏi và đoạt giải Nhất, giải Nhì môn Địa lý cấp thành phố.

Thượng tá Hoàng Thị Chung, Trưởng ban Thanh niên - Phụ nữ Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, đến nay đã có 71 cháu mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được các đơn vị, cá nhân trong công an tỉnh nhận đỡ đầu, giúp đỡ. Đặc biệt, tại chương trình "Hướng dương đón nắng" do Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá tổ chức có 4 trẻ do các cấp hội trong Công an tỉnh Thanh Hóa đỡ đầu đã được lựa chọn tham dự; một cặp Mẹ đỡ đầu - con nuôi tiêu biểu trong toàn lực lượng, được bộ Công an biểu dương tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu".

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" không chỉ mang ý nghĩa thiết thực, nhân văn sâu sắc, qua đó lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về người nữ cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết "Phụ nữ Công an Thanh Hóa “mẹ đỡ đầu” nâng bước mảnh đời bất hạnh" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com