Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

27/04/2024 00:30

Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Để thực hiện công tác GPMB cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn, cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc một cách quyết liệt. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số địa phương còn vướng mắc trong GPMB, thậm chí có địa phương có khối lượng lớn chưa bàn giao. Với thực tế này, liệu tỉnh Quảng Bình có cán đích đúng hạn?.

Dân sinh - Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình, hiện nay, các đơn vị, địa phương đã ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đạt trên 96% mặt bằng các gói thầu xây lắp. Về khu tái định cư, đã thi công hoàn thành 07/26 khu, hiện đang thi công 19/26 khu, bình quân đạt khoảng 89% khối lượng. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành và bàn giao cho người dân 11/13 khu nghĩa trang. Đối với các hạng mục di dời công trình đường dây điện trung thế, hạ thế, trạm viễn thông… UBND các huyện đang thi công đạt trung bình đạt khoảng 68% khối lượng…

Theo Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Năm, khối lượng mặt bằng mà các địa phương chưa hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư chủ yếu liên quan đến tiến độ hoàn thành các khu tái định cư (TĐC) và vướng mắc về nguồn gốc đất, quy chủ, điều chỉnh trích đo. Đây là những nội dung mà các địa phương phải tập trung tháo gỡ để nhanh chóng bàn giao hết mặt bằng của dự án.

Dân sinh - Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn? (Hình 2).

"Hình hài" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình.

Cụ thể các địa phương còn vướng mặt bằng: Huyện Quảng Trạch đã bàn giao mặt bằng được 93,68%, còn lại 1,6km; huyện Bố Trạch đã bàn giao được 98%, còn lại 0,58km; huyện Quảng Ninh đã bàn giao được 99,04%, còn lại 0,2km. Và huyện Lệ Thủy là địa phương còn khối lượng mặt bằng chưa bàn giao lớn nhất, hiện địa phương này mới được 88,19%, còn lại 3,77km chưa bàn giao được.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng do đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã yêu cầu các địa phương hoàn thành bàn giao mặt bằng trước 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tranh thủ thời tiết, tập trung nhân lực máy móc để triển khai thi công hoàn thành các khu TĐC và di dời hạ tầng kỹ thuật; đáp ứng đủ kinh phí chi trả; xây dựng cụ thể phương án bảo vệ thi công.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Chủ tịch tỉnh Quảng Bình cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân đối với công trình dự án trọng điểm Quốc gia đường bộ cao tốc Bắc Nam; giao Công an tỉnh nắm chắc tình hình để xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với những trường hợp vi phạm, chống đối, cản trở.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu những ảnh hưởng đối với các hộ dân trong phạm vi 03 km để có phương án di dời, đảm bảo an toàn cho người dân; cắm mốc bãi đổ thải đảm bảo cảnh quan, bảo vệ môi trường; đảm bảo chặt chẽ trong công tác quản lý và thi công…

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 126,43km. Trong đó, đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài dài khoảng 42,95km; đoạn Bùng-Vạn Ninh có chiều dài 49,93km và đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ có chiều dài 33,55km. Trên địa bàn tỉnh có 8 nút giao.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của các dự án thành phần khoảng 1.128,9ha. Để bảo đảm mặt bằng thi công dự án, diện tích rừng trên địa bàn tỉnh cần chuyển mục đích sử dụng là 659,74ha.

Có khoảng 3.772 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 551 hộ thuộc diện tái định cư và khoảng 4.642 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.885 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới. Ngoài ra, còn có hàng trăm công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cần phải di dời.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com