Quỹ phòng hộ ‘thiên nga đen’: Thị trường sẽ rung lắc khi FED bắt đầu giảm lãi suất, nhà đầu tư cần tận dụng thời cơ khi còn có thể

25/04/2024 08:30

Trong khi các thị trường tài chính Mỹ tranh luận về thời điểm cắt giảm lãi suất, một quỹ phòng hộ rủi ro đang cảnh báo các nhà đầu tư nên tận dụng tối đa sự lạc quan đối với nền kinh tế hiện tại khi còn có thể. Vì lãi suất đảo chiều sẽ báo hiệu một cơn phong ba đối với thị trường.

Quỹ phòng hộ ‘thiên nga đen’: Thị trường sẽ rung lắc khi FED bắt đầu giảm lãi suất, nhà đầu tư cần tận dụng thời cơ khi còn có thể- Ảnh 1.

Giám đốc đầu tư Mark Spitznagel là người sáng lập quỹ phòng hộ Universa trị giá 16 tỷ USD, chuyên giảm thiểu rủi ro trước các sự kiện “thiên nga đen” tác động mạnh và khó lường lên thị trường.

Quan điểm trên của Spitznagel không được nhiều người đồng tình.Trong những tháng gần đây, cổ phiếu và trái phiếu được thúc đẩy bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thay đổi sang một chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Dù rằng, lạm phát dai dẳng đang xói mòn những hy vọng đó.

Ông Spitznagel lập luận rằng sự thay đổi có thể diễn ra khi điều kiện kinh tế xấu đi, tạo ra môi trường đầy thách thức cho thị trường.

“Mọi người nghĩ rằng việc FED ôn hòa là điều tốt và họ sẽ cắt giảm lãi suất... nhưng họ sẽ cắt giảm lãi suất chỉ khi nền kinh tế rõ ràng đang chuyển sang suy thoái và họ sẽ cắt giảm lãi suất một cách hốt hoảng khi thị trường này sụp đổ”, Spitznagel nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Các quỹ như Universa thường sử dụng hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng, quyền chọn cổ phiếu và các công cụ phái sinh khác để kiếm lợi từ những biến động nghiêm trọng của thị trường. Một số quỹ bao gồm cả Universa hưởng lợi lớn trong thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19, khi mà những biến động làm rung chuyển thị trường.

Hiện ông Spitznagel tỏ ra nghi ngờ ý kiến cho rằng nền kinh tế Mỹ đã bước vào kịch bản được gọi là “không hạ cánh”, trong đó nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mà lãi suất vẫn ở mức cao.

Ông nói rằng lần này cũng không khác những biến động trước. Lãi suất cao cuối cùng sẽ khiến bong bóng tín dụng lớn nhất trong lịch sử vỡ tung.

Kể từ đầu năm 2022, FED đã tăng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản để ngăn chặn lạm phát. Tuy nhiên, ông Spitznagel tin rằng những dư thừa tích luỹ trong giai đoạn chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của Mỹ thời gian trước đây vẫn còn trong nền kinh tế.

Ông Spitznagel nói: “Nền kinh tế này được xây dựng dựa trên lãi suất thấp. Sẽ có những độ trễ khi đặt lại lãi suất như chúng ta đã làm”.

Ông nói rằng các nhà đầu tư nên tận dụng môi trường Goldilocks, với hy vọng FED có thể hạ nhiệt lạm phát mà không gây tổn hại cho nền kinh tế. “Tôi nghĩ sẽ có nhiều tâm lý lạc quan tích cực hơn trước khi sự việc này kết thúc”.

Theo RT

Bạn đang đọc bài viết "Quỹ phòng hộ ‘thiên nga đen’: Thị trường sẽ rung lắc khi FED bắt đầu giảm lãi suất, nhà đầu tư cần tận dụng thời cơ khi còn có thể" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com