Sở hữu hệ thống tàu điện ngầm khiến thế giới trầm trồ, Nhật Bản bước lên "tầm cao mới" khi làm đường tàu chạy thẳng lên đỉnh núi Phú Sĩ

12/09/2023 16:30

Tuyền đường sắt này có thể giúp giao thông thông thoáng và thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ở độ cao 2.300 mét so với mực nước biển, Trạm số 5 Fuji Subaru là điểm dừng chân trung tâm dành cho khách du lịch khi ghé thăm núi Phú Sĩ nổi tiếng của Nhật Bản. Năm 2019, nơi đây đón tới 5 triệu khách tham quan. Dòng xe buýt cỡ lớn luôn bận rộn chở khách trong mùa leo núi của năm. Tuy nhiên, điều đó chưa làm người Nhật hài lòng.

Dự án đường sắt hạng nhẹ sắp tới sẽ biến Phú Sĩ thành điểm thu hút khách du lịch cao cấp hơn. Vé khứ hồi đi tàu sẽ có giá 10.000 yên (68 USD). Các quan chức cũng có kế hoạch xây dựng một khách sạn tại trạm này, vì xung quanh có các nhà hàng, cửa hàng để du khách mua đồ dùng trước khi chinh phục đỉnh núi cao 3.776 mét.

Ông Masatake Izumi, một quan chức quận Yamanashi phụ trách thúc đẩy dự án, cho biết rằng “núi Phú Sĩ sẽ mất đi vẻ đẹp của nó” nếu không triển khai kế hoạch này. Trong mùa cao điểm leo núi vào mùa hè, hàng trăm ô tô, xe buýt và hàng nghìn người leo núi có thể tập trung tại trạm này. Bãi đỗ xe và nhà tắm cộng cộng luôn trong tình trạng quá tải.

Sở hữu hệ thống tàu điện ngầm khiến thế giới trầm trồ, Nhật Bản bước lên "tầm cao mới" khi làm đường tàu chạy thẳng lên đỉnh núi Phú Sĩ - Ảnh 1.

Núi Phú Sĩ ban đêm

Các quan chức cho biết họ chưa ước tính được lượng CO2 giảm thiểu thông qua việc cấm các phương tiện cá nhân và yêu cầu du khách đi tàu. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, lượng khí nhà kính tàu thải ra trên mỗi km di chuyển là 17 gram, thấp hơn nhiều so với xe buýt (57 gram) và ô tô (130 gram).

Giáo sư Paul Peeters chuyên về vận tải du lịch bền vững tại Đại học Khoa học Ứng dụng Breda ở Hà Lan cho biết kế hoạch khai thác đường sắt ở núi Phú Sĩ cũng tương tự như cách Thuỵ Sĩ yêu cầu khách đi nghỉ mát trên các thị trấn trên núi bằng tàu hoả. Ông cho biết thêm rằng đường sắt sẽ giảm thiểu nhu cầu về chỗ đậu xe, mang lại sự đa dạng sinh học và cảnh quan đẹp hơn so với các phương tiện khác.

Tàu hoả cũng có thể giúp cho các điểm đến trở nên độc đáo, thu hút những khách du lịch sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền. Đó cũng là kế hoạch cho nhà ga số 5 của núi Phú Sĩ.

Ông Izumi nói: “Nếu chúng tôi có thể nâng cao mức độ hài lòng của du khách, họ sẽ trả số tiền tương xứng. Chúng tôi muốn xây dựng một mô hình kinh doanh có lợi cho nền kinh tế địa phương”.

Theo Bloomberg

Bạn đang đọc bài viết "Sở hữu hệ thống tàu điện ngầm khiến thế giới trầm trồ, Nhật Bản bước lên "tầm cao mới" khi làm đường tàu chạy thẳng lên đỉnh núi Phú Sĩ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com