"Thà bỏ cuộc còn hơn từ bỏ mạng sống trên đường chạy marathon"

16/04/2024 08:30

() - Vụ việc nam thanh niên sinh năm 1990 đột quỵ khi gần đến vạch đích ở giải Tay Ho Half Marathon 2024 hôm 14/4 đã thu hút sự quan tâm cũng như nhiều lời khuyên của giới chuyên gia chạy bộ ở Việt Nam.

Tại giải chạy Tay Ho Half Marathon diễn ra vào ngày 14/4, nam thanh niên sinh năm 1990 đã gục ngã khi còn cách vạch đích chỉ khoảng 100m. Bệnh nhân ngay lập tức được cấp cứu ngừng tuần hoàn tại chỗ, rồi chuyển đến Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2 cấp cứu và sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai với tiên lượng xấu.

Thà bỏ cuộc còn hơn từ bỏ mạng sống trên đường chạy marathon - 1

Giải chạy Tay Ho Half Marathon có số lượng VĐV tham dự đông kỷ lục nhưng gặp sự cố khi một VĐV đột quỵ trên đường chạy (Ảnh: THHM).

Theo báo cáo ban đầu của ban tổ chức, nam thanh niên tham gia giải chạy có tiền sử mắc bệnh tim, rối loạn nhịp và việc quá sức trên đường đua đã khiến VĐV này bị đột quỵ. Bệnh nhân ngay sau đó được đặt máy ECMO (phương pháp điều trị sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể để hỗ trợ chức năng sống cho người bệnh) nhưng vẫn trong tình trạng nặng.

Vụ việc VĐV bị đột quỵ ở giải chạy Tay Ho Half Marathon đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng chạy bộ ở Việt Nam. Trao đổi với phóng viên , VĐV điền kinh Phạm Thị Hồng Lệ cho biết, ngay cả những VĐV chuyên nghiệp như cô, khi tham gia bất kỳ giải chạy nào cũng cần phải trải qua một quá trình tập luyện kỹ càng.

"Chạy đường dài tuyệt đối không được tùy hứng. Marathon khác với các môn thể thao khác là cần có sức bền, có ý chí và nỗ lực rất nhiều khi thi đấu.

Nhưng để đạt được điều đó thì VĐV phải tập luyện rất kỹ càng, ít nhất cũng phải 2 tháng nếu muốn đăng ký ở các cự ly bán marathon (21,1km), full marathon (42,295km). Các cự ly ultra marathon (trên 50km) đòi hỏi chế độ tập luyện khắt khe hơn rất nhiều", VĐV Hồng Lệ cho biết.

Thà bỏ cuộc còn hơn từ bỏ mạng sống trên đường chạy marathon - 2

Hồng Lệ là gương mặt quen thuộc với người hâm mộ ở môn thể thao chạy bộ đường trường (Ảnh: Mạnh Quân).

Cũng theo VĐV Hồng Lệ, không chỉ những VĐV chạy phong trào mà ngay cả những VĐV chuyên nghiệp khi thi đấu các cự ly khắc nghiệt nói trên, đều phải tự mình chịu trách nhiệm về những rủi ro trên đường chạy, vấn đề sức khỏe của bản thân mình.

"Thế nên khi tham gia giải chạy nào, mỗi người đều phải hiểu rõ sức khỏe mình như thế nào, lắng nghe cơ thể mình là trên hết. Chạy là vì sức khỏe của mình chứ không phải lấy sức khỏe của mình ra để đánh đổi", VĐV Hồng Lệ khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với , VĐV Chu Vĩnh Liên - người vừa giành giải nhì cự ly 80km của nữ ở giải Prenn Trail Challenge 2023 - cũng đưa ra lời khuyên cho những VĐV chạy phong trào ở các cự ly đường dài.

"Khi tham gia chạy đường dài, đừng bao giờ ép bản thân quá sức. Nếu cảm thấy sức khỏe không ổn định, bạn hãy dừng lại. Tốt hơn hết là bạn từ bỏ cuộc đua, còn hơn là từ bỏ mạng sống của mình.

Trong quá trình chạy, quan trọng nhất là bạn phải lắng nghe cơ thể và cảm nhận tình trạng của mình. Khi cảm thấy dấu hiệu quá tải như hoa mắt, nhịp tim tăng, ra mồ hôi lạnh, hoặc cảm thấy mệt mỏi quá mức, hãy dừng lại ngay lập tức và tìm sự trợ giúp từ ban tổ chức.

Đối với mỗi cự ly, VĐV cần phải tập luyện đủ mileage (tổng số tích lũy hàng tuần) và thời gian tương ứng hoàn thành mỗi cự ly. Tránh tình trạng bạn chỉ mới tập được 10 km mà lại đăng ký tham gia cự ly 21km hoặc hơn. Chạy đường dài đòi hỏi không chỉ là một vài buổi tập, một vài tuần, mà thậm chí có thể mất vài tháng hoặc cả năm để chuẩn bị.

Quan trọng nhất là phải luôn lắng nghe cơ thể và biết khi nào nên dừng lại nếu cảm thấy bất thường", VĐV Chu Vĩnh Liên chia sẻ sau vụ việc một VĐV nam gặp đột quỵ tại giải Tay Ho Half Marathon

Thà bỏ cuộc còn hơn từ bỏ mạng sống trên đường chạy marathon - 3
Thà bỏ cuộc còn hơn từ bỏ mạng sống trên đường chạy marathon - 4

Chu Vĩnh Liên là một trong số ít nữ VĐV chinh phục kỷ lục cự ly 80km. Hiện cô đang chuẩn bị chinh phục cự ly 100km ở giải Vietnam Mountain Marathon 2023 (Ảnh: NVCC).

Cũng theo VĐV Chu Vĩnh Liên, khi chạy các cự ly marathon, việc các VĐV gặp vấn đề về sức khỏe, rủi ro trên đường chạy là rất phổ biến. "Nhẹ thì các VĐV sẽ gặp chấn thương bàn chân, chấn thương đầu gối, bắp đùi, bị căng cơ. Nặng hơn thì ngất xỉu vì quá sức. Trường hợp xấu nhất là đột quỵ, nhồi máu cơ tim và tử vong trên đường chạy.

Ở các giải đấu chuyên nghiệp thì Ban tổ chức cũng hỗ trợ về mặt y tế cho các VĐV, nhưng đó đều là những giải pháp sau khi mọi chuyện đã rồi. Các VĐV khi chạy cũng đều phải ký vào cam kết là mọi rủi ro trong quá trình tham gia giải đấu đều phải tự chịu trách nhiệm lấy.

Nên hơn ai hết bạn phải tự bảo vệ bản thân và hiểu rõ giới hạn của cơ thể là quan trọng nhất", VĐV Chu Vĩnh Liên khẳng định.

"Phong trào chạy bộ ở Việt Nam ngày càng mạnh, điều đó là đáng mừng và nên khuyến khích vì nó tốt cho sức khỏe của mỗi người. Nhưng chạy bộ vì sức khỏe hoàn toàn khác với tham gia các giải đấu, đặc biệt là các giải đấu có cự ly dài và khắc nghiệt.

Nhiều người chỉ vì muốn sống ảo, muốn có tấm hình đăng lên mạng xã hội nhưng không hiểu rằng những hiểm nguy luôn rình rập nhưng họ không nhận ra rằng có những rủi ro tiềm ẩn nếu thiếu sự chuẩn bị.

Tôi tin rằng vụ việc VĐV gặp đột quỵ ở giải Tay Ho Half Marathon là một bài học quan trọng và là tiếng chuông cảnh báo cho tất cả mọi người", VĐV Chu Vĩnh Liên chốt lại.

3 vận động viên Việt Nam tử vong khi tham gia đường chạy marathon

- Ngày 13/1/2019, một nam vận động viên tử vong trên đường đua của giải chạy HCMC Marathon 2019. Vận động viên này đăng ký cự ly 42km, khi đến 18km thì có dấu hiệu ngã gục trên đường chạy. Đội ngũ cấp cứu tiến hành hồi sức cấp cứu tại hiện trường gồm các công đoạn đặt đường truyền, ép tim, sốc điện và dẫn thuốc vào mạch để hồi sức cho tim của bệnh nhân, tuy nhiên bệnh nhân không qua khỏi.

- Ngày 12/6/2022, một vận động viên trong giải chạy VMS 2022 tại Quy Nhơn (Bình Định) đã tử nạn sau khi được cấp cứu. Theo thông tin từ Ban tổ chức, vận động viên sinh năm 1977, có dấu hiệu lạ trước khi ngã xuống. Ngay sau đó, anh đã được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Định, dù các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng anh không qua khỏi.

- Ngày 24/3, Ban tổ chức Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 (Vietnam Ultra Marathon 2024) thông tin, một vận động viên tham dự sự kiện đã qua đời tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Một đội cứu hộ 14 thành viên, bao gồm đội ngũ y tế và thành viên Ban tổ chức đã tham gia thực hiện công tác y tế khẩn cấp và vận chuyển vận động viên đến bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi được các y, bác sĩ cấp cứu, vận động viên đã không qua khỏi.

- Tại giải chạy Tay Ho Half Marathon 2024 diễn ra sáng 14/4 tại Hà Nội, nam thanh niên bỗng ngã gục khi chỉ cách vạch đích khoảng 100m. Bệnh nhân ngay lập tức được cấp cứu ngừng tuần hoàn tại chỗ, rồi chuyển đến Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2 cấp cứu. Hiện bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, tiên lượng nặng.

Bạn đang đọc bài viết ""Thà bỏ cuộc còn hơn từ bỏ mạng sống trên đường chạy marathon"" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com