Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới

05/04/2024 00:15

Trên tuyến đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, Tp.Thanh Hóa nhiều viên đá lát vỉa hè lành lặn đang được bóc gỡ, thay mới.

Sáng 4/4, nhiều khu vực đá lát vỉa hè trên tuyến đường Phan Chu Trinh, đoạn ngay trước cổng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đang được đơn vị thi công bóc gỡ. Đáng chú ý, tại công trình này, nhiều đá lát vỉa hè bị bóc gỡ lên có tình trạng gần như mới, nhưng vẫn bị thay thế bằng loại đá khác.

Theo đó, đoạn tuyến vỉa hè trên đường Phan Chu Trinh có chiều dài khoảng 1km. Trong đó, nhiều khu vực vỉa hè trên tuyến này đã được thay thế bằng đá lát mới, tiến độ đã thi công được khoảng 80% và đang tiếp tục thi công về phía đường Trần Phú, Tp.Thanh Hóa.

Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới

Nhiều viên đá lát vỉa hè gần như nguyên vẹn, phủ màu rêu phong bị xới tung lên, trở thành đồ bán thanh lý.

Tại khu vực thi công, nhiều công nhân đang tiến hành san gạt nền đất và bóc gỡ các tấm đá lát vỉa hè cũ, trong đó nhiều viên bóc lên có tình trạng gần như nguyên vẹn, được chất ngổn ngang thành đống chờ xử lý.

Qua quan sát của Người Đưa Tin, những viên đá bị bóc gỡ có kích thước rộng khoảng 20cm dài 30cm, có màu xanh lục. Bề mặt những viên đá này được tạo nhám sâu, đảm bảo chống trơn trượt cho người đi đường. Trong khi đó, loại đá lát mới có màu trắng sáng, có lớp nhám mỏng hơn loại cũ đang được đưa vào thay thế.

Một công nhân đang thi công tại đây cho biết, loại đá cũ bị thay thế là đá xanh, nhiều viên có chất lượng vẫn còn rất tốt. Đồng thời, người này cũng cho rằng chất lượng đá thay mới và đá cũ về chất lượng không quá nhiều khác biệt, thậm chí có phần kém hơn.

“Đá bị thay đi là đá xanh rất bền chắc và có các vết nhám được đục tay. Đá thay mới được tạo nhám bằng máy và chưa chắc chất lượng tốt bằng đá cũ đâu em”, người này cho biết.

Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới (Hình 2).

Vỉa hè tuyến phố Phan Chu Trinh bị xới tung, tu sửa. 

Anh Lê Doãn T., một người lái xe dịch vụ thường xuyên túc trực tại tuyến phố Phan Chu Trinh cho biết, tuyến này người ta bóc sửa vỉa hè được một thời gian rồi. Tôi thấy việc thay mới các viên đá lát còn lành lặn nguyên vẹn là rất lãng phí, khó hiểu. Ngay cả việc thay thế mới cũng khiến màu sắc bề mặt vỉa hè tuyến phố trở nên loang lỗ màu sắc, thiếu tính thẩm mỹ.

Nhận thấy chất lượng các đá cũ thải loại còn tốt, phóng viên Người Đưa Tin đặt vấn đề xin thu mua lại các đá lát còn nguyên vẹn. Công nhân ở đây giới thiệu phóng viên gặp một người (được giới thiệu có trách nhiệm tại khu vực thi công này - PV), thì anh này cho biết, hiện các đá lát nguyên vẹn thải loại ra được bán khoảng 3.000 đồng/viên. Số lượng nhiều, nếu có nhu cầu mua thì tự đưa xe tới bốc đi. 

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Ngô Đức Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Tp.Thanh Hóa cho biết, hiện thành phố đang tiến hành tu sửa vỉa hè trên tuyến phố Phan Chu Trinh và Hạc Thành để chỉnh trang đô thị, phục vụ cho dự án tuyến phố đi bộ Quảng trường Lam Sơn sắp tới vận hành.

Về việc người dân phản ánh nhiều đá lát còn nguyên vẹn nhưng vẫn bị bóc lên, ông Nam cho rằng có thể trong quá trình bóc dỡ bị sứt mẻ nên cũng phải thay thế.

Liên quan tới vấn đề lát đá vỉa hè, trong một trao đổi trước đó với Người Đưa Tin, KTS Nguyễn Trực Luyện, nguyên Chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc lát đá tự nhiên là rất tốn kém vì thế nếu lát chỉ nên chọn lọc làm ở một số tuyến phố trung tâm, đồng thời việc thay thế cũng phải cẩn trọng tránh lãng phí.

Theo tìm hiểu, trên tuyến đường Phan Chu Trinh và các tuyến phố lân cận, phường Điện Biên đang được chỉnh trang với tổng mức đầu tư gần 13 tỷ đồng, với các hạng mục như: lắp đặt các cổng chào di động, trang trí tuyến đường phố, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, sân khấu di động... Thời gian thực hiện từ tháng 1 năm 2024 đến 30/4/2024. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án và Đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Invescortland.

Một số hình ảnh Người Đưa Tin ghi nhận sáng tại tuyến đường Phan Chu Trinh sáng 4/4.

Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới (Hình 3).
Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới (Hình 4).
Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới (Hình 5).
Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới (Hình 6).
Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới (Hình 7).
Dân sinh - Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới (Hình 8).

Tuyến phố Phan Chu Trinh, P.Điện Biên, Tp.Thanh Hóa.

Việt Phương

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Nhiều đá vỉa hè đang lành lặn bỗng dưng được... thay mới" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com