Tổng thống Putin lên tiếng sau cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel

17/04/2024 08:14

() - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi về căng thẳng ở Trung Đông, sau cuộc không kích của Tehran vào Israel.

Tổng thống Putin lên tiếng sau cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty).

"Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế phù hợp và sẽ không cho phép một đợt đối đầu mới gây ra hậu quả thảm khốc cho toàn bộ khu vực", Điện Kremlin tuyên bố hôm 16/4, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi về tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Điện Kremlin mô tả tình hình trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Israel và các đồng minh đánh chặn tên lửa do Iran phóng vào cuối tuần qua.

Tehran cho biết cuộc không kích vào Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công mà Tehran cáo buộc do Israel thực hiện nhằm vào tòa nhà ngoại giao của Iran ở Damascus, Syria hồi đầu tháng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, cùng với Mỹ và Anh, Tel Aviv đã vô hiệu hóa được 99% trong số gần 300 máy bay không người lái và tên lửa phóng vào Israel. Trong khi Tehran tuyên bố không có kế hoạch thực hiện thêm hành động nào sau vụ tấn công ngày 13/4, Israel cảnh báo đang chuẩn bị hành động đáp trả.

Một quan chức Israel nói với CNN rằng một cuộc họp giữa các quan chức nội các chiến tranh của Israel về phản ứng của nước này trước các cuộc tấn công trả đũa của Iran đã kết thúc.

"Ông Ebrahim Raisi lưu ý rằng các hành động của Iran về bản chất là bị ép buộc và hạn chế. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Tehran không quan tâm đến việc căng thẳng leo thang hơn nữa", Điện Kremlin cho biết thêm.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, Moscow và Tehran có ý định mở rộng các dự án cơ sở hạ tầng chung và hợp tác trong các lĩnh vực khác,

"Trong quá trình trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan trong quan hệ Nga-Iran, hai bên đã thể hiện quan điểm chung mong muốn mở rộng hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng cùng có lợi", Điện Kremlin nhấn mạnh.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông là kết quả của một kế hoạch thất bại khác của Mỹ.

"Họ (Mỹ) đã làm mọi cách để cô lập tình trạng này và cô lập Israel khỏi cơ hội dựa vào luật pháp quốc tế chỉ vì tham vọng của chính Mỹ. Rất nhiều thứ đã bị đe dọa. Điều đó đã dẫn đến điều gì? Dẫn đến một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy trong lịch sử gần đây của khu vực", bà Zakharov nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow "đang trông cậy vào các quốc gia trong khu vực nhằm giúp giải quyết các vấn đề hiện tại bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao", sau khi cuộc không kích của Iran nổ ra.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng, "việc thiếu giải pháp cho nhiều cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, chủ yếu ở khu vực xung đột Palestine-Israel" sẽ càng làm leo thang bất ổn.

Nga thường duy trì mối quan hệ tốt với tất cả các cường quốc ở Trung Đông. Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Gaza đã làm sứt mẻ mối quan hệ của họ với Israel và Moscow đã tăng cường quan hệ quân sự và chính trị với Iran.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Putin lên tiếng sau cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com