Tổng thống Putin nổi giận, cảnh báo Mỹ về F-16

28/03/2024 16:30

Chiến đấu cơ F-16 được Mỹ cung cấp cho Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của Nga nếu chúng cất cánh từ sân bay của nước thứ ba để chống lại quân đội Nga, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo.

"Nếu chúng được sử dụng từ sân bay của các nước thứ ba, chúng sẽ là mục tiêu hợp pháp của chúng tôi, bất kể vị trí" – ông chủ Điện Kremlin tuyên bố tại Căn cứ Không quân Torzhok ở vùng Tver - Nga, theo TASS ngày 28-3.

Điều này đồng nghĩa nếu Mỹ bàn giao F-16 cho Ukraine, Nga cũng sẽ phá hủy chúng như đang làm với những khí tài mà phương Tây viện trợ cho nước này.

"Nếu họ giao F-16 cho Ukraine, điều này sẽ không thay đổi tình hình trên chiến trường. Chúng tôi sẽ tiêu diệt những máy bay này giống như chúng tôi đã phá hủy xe tăng, xe bọc thép và các thiết bị khác, bao gồm cả hệ thống phóng tên lửa đa nòng" – ông chủ Điện Kremlin cảnh báo.

Tổng thống Putin đưa ra tuyên bố trên khi được hỏi liệu Nga có tấn công chiến đấu cơ F-16 của Ukraine nếu chúng được triển khai từ sân bay các nước NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) hay không.

Tổng thống Putin nổi giận, cảnh báo Mỹ về F-16- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vlaidmir Putin thăm Căn cứ Không quân Torzhok ngày 27-3. Ảnh: Sputnik

Ukraine từ lâu yêu cầu đồng minh phương Tây cung cấp F-16, song những quốc gia này luôn khẳng định F-16 chưa thể chuyển đến Ukraine cho đến khi phi công và nhân viên mặt đất của Kiev hoàn thành các khóa đào tạo liên quan.

Lầu Năm Góc cuối tháng 9-2023 thông báo quá trình huấn luyện phi công Ukraine đã được bắt đầu ở Đan Mạch.

Các đối tác của Kiev cũng lưu ý rằng không nên đánh giá quá cao vai trò của máy bay F-16. Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, chúng không thể thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine, mặc dù chúng có khả năng cải thiện năng lực tác chiến của Kiev.

F-16 là một trong những chiến đấu cơ uy lực nhất do Mỹ sản xuất. Ảnh: Reuters

F-16 là một trong những chiến đấu cơ uy lực nhất do Mỹ sản xuất. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin nổi giận

Nhà lãnh đạo Nga ngày 28-3 bác cáo buộc Moscow đang lên kế hoạch chống lại châu Âu.

Tổng thống Putin nhấn mạnh cáo buộc nêu trên là "ngớ ngẩn" và được sử dụng để đe dọa người dân châu Âu nhằm buộc họ đóng thuế cao hơn.

Ông đồng thời khẳng định luận điệu trên đã bị phơi bày trong bối cảnh mức sống và kinh tế châu Âu ngày càng đi xuống.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Putin nổi giận, cảnh báo Mỹ về F-16" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com