Trào lưu trồng cây ăn quả ngay bàn làm việc của dân công sở Trung Quốc

17/04/2024 16:30

Những chậu cây, lọ hoa cảnh nhỏ xinh thường thấy trên bàn làm việc của nhân viên văn phòng ở Trung Quốc giờ đây đã được thay thế bằng những loại cây cho quả có thể ăn được, thay vì chỉ để trang trí.

Trào lưu trồng cây ăn quả ngay bàn làm việc của dân công sở Trung Quốc- Ảnh 1.

Đủ các giống cây ăn quả, thậm chỉ là cả một buồng chuối lớn trên bàn làm việc của dân công ở Trung Quốc. Ảnh: Sixthtone

Zheng Yishan, 28 tuổi, giờ đây đã tự gọi mình là "nông dân văn phòng" vì cô sắp đến kỳ thu hoạch chuối đầu tiên kể từ khi trồng trên bàn làm việc.

Cô nói: "Chăm sóc và quan sát sự phát triển của trái cây là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời đối với tôi". Cô cũng giải thích rằng khi một quả chuối xanh (tên tiếng Trung đồng âm với từ "lo lắng") chuyển sang màu vàng, thì điều này tượng trưng rằng lo lắng, căng thẳng đã qua đi.

Zheng nằm trong số ngày càng nhiều nhân viên văn phòng đang tránh xa những cây cảnh thông thường ở nơi làm việc để chuyển sang trồng các loại cây cho ra quả như dứa, cà chua và hồng. Làm việc tại một công ty truyền thông ở thành phố Hàng Châu, Zheng đã mua một cành chuối xanh để trồng thủy canh từ tháng 2, sau khi lấy cảm hứng từ các bài đăng trên mạng xã hội.

Những cây như vậy thường không cần chăm sóc quá nhiều vì hầu hết đều được giao đến khi có những quả đã chín một nửa. Các "nông dân văn phòng" chỉ cần thay nước thường xuyên và bổ sung dung dịch dinh dưỡng cho cây.

Chang Hong nằm trong số những người bán hàng trực tuyến đón đầu xu hướng này. Vào tháng 2, Chang bắt đầu kết hợp với nông dân để bán cây chuối và cây dứa. Kể từ đó, đơn đặt hàng cây trồng nhanh chóng tăng vọt lên đầu danh sách bán chạy nhất. Tại cửa hàng của Chang, khách hàng có thể mua chuối chưa chín từ 4 - 6 kg với giá 56 nhân dân tệ (gần 200.000 đồng), cây dứa có giá 22 nhân dân tệ (77.000 đồng).

Chang cho biết: "Tôi đang xem xét bổ sung cây chanh thủy canh vào danh sách sản phẩm. Chúng là loại cây văn phòng hoàn hảo, vừa giúp làm sạch không khí và có thể dùng để làm nước chanh. Tôi thích ngửi mùi gì đó tươi mát lúc đang căng thẳng với công việc ở văn phòng".

Hiện nay tại Trung Quốc, nông nghiệp đô thị đang phát triển thành một hoạt động thiên về tinh thần. Vài năm trở lại đây, nhiều người dân thành phố chuyển sang trồng vườn rau mini để giải tỏa căng thẳng. Kể từ năm ngoái, làm nông đã trở thành một hình thức giải trí ngoài trời phổ biến, tương tự như cắm trại và ném đĩa.

Trào lưu trồng cây ăn quả ngay bàn làm việc của dân công sở Trung Quốc- Ảnh 2.

Buồng chuối đã chín vàng của một nhân viên công sở. Ảnh: Sixthtone

Amy Huang ở Thượng Hải thì trồng dưa hấu trên một mảnh đất nhỏ trong khu phức hợp văn phòng. Đây được xem là một phần trong dự án phúc lợi của công ty dành cho nhân viên. Cô chăm sóc cây của mình trong giờ nghỉ uống trà.

"Khoảnh khắc gieo hạt, tôi cảm thấy tràn đầy hy vọng. Tôi xem chúng như chính bản thân mình, một người làm việc xa quê hương ở một thành phố lớn và mong muốn phát đạt", Amy Huang nói.

Huang cũng trồng cây ăn quả tại nơi làm việc và còn được quản lý và cả đồng nghiệp hỗ trợ.

Theo Iman Lin, sống ở Quảng Châu, trồng cây ăn trái đã trở thành một chủ đề bắt đầu cuộc trò chuyện độc đáo trong môi trường văn phòng. Lin, ở độ tuổi 30, bắt đầu trồng cây ăn trái trong văn phòng sau khi nhìn thấy bài đăng của một người bạn trên WeChat nói về việc đang trồng dứa để bàn.

Quá bận rộn để chăm sóc những chậu hoa cần bỏ nhiều công chăm chút, Lin cho biết cô quyết định thử trồng cây ăn quả. Cô bắt đầu với cây dứa và từ đó mở rộng sang hồng, cam, cà chua, táo gai và chuối. Cô dành khoảng 20 nhân dân tệ (gần 70.000 đồng) mỗi tuần cho việc theo đuổi sở thích mới này.

Lin nói: "Các đồng nghiệp cũng thấy điều đó thật thú vị. Họ thường ghé qua để trò chuyện và đôi khi còn nhắn nhủ tôi để dành trái cây chín cho họ".

Zheng xác nhận rằng khu vườn để bàn nhanh chóng trở thành điểm thu hút trong văn phòng. "Kể từ khi bắt đầu trồng chuối, tôi đã trở thành trung tâm của sự chú ý. Các đồng nghiệp thường ghé qua bàn làm việc của tôi để kiểm tra quá trình phát triển của trái cây", cô nói.

Trong tương lai, Zheng cho biết cô muốn tiếp tục trồng các loại cây khác như dứa, lựu và thậm chí cả bông. Nữ nhân viên văn phòng này cảm thấy việc trồng cây ăn quả mang lại nhiều niềm vui và làm cho văn phòng sống động.

Bạn đang đọc bài viết "Trào lưu trồng cây ăn quả ngay bàn làm việc của dân công sở Trung Quốc" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com