Tướng cấp cao nước lớn NATO thừa nhận sốc: Quân đội không cầm cự nổi quá 2 tháng trước Nga

28/03/2024 00:15

Phó Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo việc không đảm bảo được nguồn kinh phí tăng thêm sẽ khiến quân đội Anh gặp bất lợi.

Tờ Telegraph (Anh) ngày 26/3 đưa tin, Phó Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh, Trung tướng Rob Magowan vừa thừa nhận rằng lực lượng của nước này - một trong những thành viên sáng lập và đóng vai trò chủ chốt trong NATO - không thể chiến đấu với Nga lâu hơn hai tháng.

Trung tướng Rob Magowan cho biết, quân đội Anh sẽ phải quản lý "rủi ro hoạt động" do không có đủ nguồn lực mà ông mong muốn trong các cuộc chiến trong tương lai.

Theo Telegraph, nhận định của ông Magowan được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói với các nghị sĩ nước này tại một cuộc họp mới đây của Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Anh rằng ông đã vận động Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt để có thêm tiền chi cho quốc phòng trong ngân sách gần đây, nhưng không đảm bảo được mức tăng.

Xuất hiện trước các nghị sĩ tại cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng này, Trung tướng Magowan - sĩ quan cấp cao của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh - cho biết: "Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng số tiền chúng tôi đang chi cho đạn dược vào lúc này… một con số rất đáng kể… vẫn không đáp ứng được, trong mọi lĩnh vực, những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt."

"Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi cần chi nhiều tiền hơn, ngoài kế hoạch đã được xác nhận, cho cái mà chúng tôi gọi là phòng thủ tên lửa phòng không tích hợp", ông Magowan nói.

Tướng cấp cao nước lớn NATO thừa nhận sốc: Quân đội không cầm cự nổi quá 2 tháng trước Nga- Ảnh 1.

Trung tướng Rob Magowan - Phó Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh. Ảnh: Royal Navy

Khi Mark Francois - cựu Quốc vụ khanh phụ trách Lực lượng Vũ trang Anh - hỏi ông Magowan rằng "Vương quốc Anh không thể chiến đấu với [Tổng thống] Putin lâu hơn hai tháng trong một cuộc chiến toàn diện vì không có đủ đạn dược và trang thiết bị dự trữ để làm việc đó, điều đó có đúng không?", ông Magowan đã thừa nhận điều đó là hoàn toàn đúng.

Cũng tại cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói thêm rằng, bất kỳ cuộc xung đột nào như vậy sẽ được giải quyết cùng với các đồng minh NATO - những người có thể cùng nhau đánh bại Nga - thay vì chỉ một mình nước Anh.

"Đối với những người đang theo dõi và nghe nói rằng Vương quốc Anh chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến đơn độc với Nga, điều quan trọng là phải hiểu rằng vì chúng ta ở trong NATO và Điều khoản số 5 [thỏa thuận phòng thủ chung] tồn tại, chúng ta sẽ không bao giờ ở trong tình huống đó", ông Shapps nói.

Theo Telegraph, cuộc họp diễn ra sau một cuộc điều tra của Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Anh cho thấy quân đội Anh "ngày càng bị dàn trải quá mức" và chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga.

Cuộc điều tra nhận thấy quân đội Anh "sẽ không bao giờ đạt được trạng thái sẵn sàng chiến đấu hoặc chiến lược" nếu không có những cải cách khẩn cấp để đảo ngược cuộc khủng hoảng tuyển quân và cũng sẽ cần phải tăng cường đáng kể kho dự trữ vũ khí và đạn dược của Anh.

Bạn đang đọc bài viết "Tướng cấp cao nước lớn NATO thừa nhận sốc: Quân đội không cầm cự nổi quá 2 tháng trước Nga" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com