Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

29/03/2024 16:15

UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhiều diện tích vườn bị ảnh hưởng

Ngày 29/3, thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước cho biết, văn phòng có báo cáo tình hình hạn hán và công tác triển khai phòng, chống hạn hán trên địa bàn tỉnh.

Nắng nóng kéo dài từ tháng 12/2023 đến tháng 4/2024. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng.

Khoảng thời gian nắng nóng nhất trong ngày là từ 12 - 16h, nhiệt độ dao động từ 35°C-37°C, có nơi trên 37°C. Nguồn nước ở các hồ thủy lợi, ao, sông suối trong tỉnh bị khô cạn, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nông dân.

Thiếu nước tưới đã khiến các loại cây trồng như: bưởi, sầu riêng, cà phê bị khô bông, rụng trái... Tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài và được cảnh báo hạn nông nghiệp ở mức độ 3-4 và cấp độ thiên tai từ cấp 1-2.

Tỉnh Bình Phước có địa thế cao khó tích trữ nước, trong khi nắng nóng tới 35°C-37°C khiến tỷ lệ nước bốc hơi càng cao, nguồn nước càng cạn kiệt. Nguồn trữ nước tại các hồ chứa đều xuống thấp, mực nước tại các giếng đào, giếng khoan của một số hộ dân đang cạn dần.

Nguồn nước dự trữ ở các hồ nhỏ, bàu của người dân đã cạn kiệt gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.

Toàn tỉnh Bình Phước có 76 công trình thủy lợi, trong đó có 65 hồ chứa (11 hồ chứa lớn, 33 hồ chứa vừa, 21 hồ chứa nhỏ), 9 đập dâng và 1 trạm bơm, 1 hệ thống kênh thủy lợi đang vận hành, khai thác.

Năng lực thiết kế tưới cho sản xuất nông nghiệp là 9.286ha (đất trồng cây công nghiệp và đất lúa) và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt và công nghiệp là 133.642m3/ngày/đêm.

Dân sinh - Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Mực nước tại đập thủy lợi hồ Bù Tam duy trì mực nước tưới tiêu.

Thời điểm hiện tại, mực nước ở các hồ chứa tiếp tục xuống thấp so với mực nước dâng bình thường. Đặc biệt là hồ Đa Bông Cua giảm 3,2m, hồ Bù Ka giảm 2,6m, hồ Bình Hà giảm 1,82m, hồ An Khương giảm 1,8m, hồ Bàu Sen giảm 1,8m.

Dung tích còn lại của các hồ chứa giảm 26,7% so với tổng dung tích các hồ chứa, so với 1 tuần trước đó là ngày 15-3 đã giảm thêm 3,7%. Đặc biệt, hồ Đắk Tol dung tích chỉ còn lại 32%, hồ Bù Ka và hồ Tà Thiết dung tích chỉ còn lại 36%, hồ Đa Bông Cua dung tích chỉ còn lại 39%, hồ Đắk Liên dung tích còn lại 45%.

Tính đến ngày 29/3, toàn tỉnh đã có 1.444 hộ gia đình và 8.283,7ha các loại cây trồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Trong đó cây ăn trái và cây lâu năm có 6.594,4ha, cà phê 1.601ha, lúa 37,6ha, hồ tiêu 33,9ha, cây hàng năm khác 16,8ha.

Các hộ dân, diện tích vườn bị ảnh hưởng của hạn hán chủ yếu ở 7 huyện Hớn Quản, Lộc Ninh, Bù Đăng, Bù Gia Mập, Đồng Phú, Phú Riềng, Bình Long.

Dân sinh - Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán (Hình 2).

Công trình Thủy Lợi sau Cần Đơn.

Khuyến cáo người dân tiết kiệm nước

Đối với các hồ có mực nước thấp, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thủy lợi Bình Phước phối hợp với các huyện, thị điều tiết nước tưới cho phù hợp. Đồng thời có khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, tưới tiêu hợp lý và ưu tiên cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi và cây lâu năm có giá trị kinh tế cao.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Bình Phước có công văn đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Các địa phương cũng đang nạo vét kênh mương; tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích trữ nước, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, kéo dài chu kỳ tưới, ủ gốc để giữ ẩm giảm thiểu sự bốc hơi nước.

Để đảm bảo nước tưới, nước sinh hoạt cho người dân, các địa phương kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí nạo vét, mở rộng kênh, mương; hỗ trợ xây dựng các hồ thủy lợi nhỏ dự trữ nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất; xây dựng giếng khoan, nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của người dân ở những khu vực khô, cạn.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com