Đây là 3 mẫu xe bị rút giấy chứng nhận sản xuất của hãng Daihatsu

21/01/2024 08:11

Tại Nhật Bản, 3 mẫu xe Daihatsu sẽ bị rút giấy phép sản xuất do liên quan đến bê bối an toàn.

Sau các vấn đề về gian lận chứng nhận an toàn, thì 3 mẫu xe của Daihatsu sẽ không thể tiếp tục sản xuất cho đến khi được cấp lại giấy. Cụ thể, tại Nhật Bản, Bộ Giao thông đang lên kế hoạch hủy bỏ các chứng nhận cần thiết để Daihatsu sản xuất 3 mẫu ô tô sau khi phát hiện hành vi sai trái kéo dài trong quá trình thử nghiệm sản phẩm của hãng ô tô này vào hồi tháng 12/2023.

Chính vì vậy Daihatsu sẽ không thể tiếp tục sản xuất 3 mẫu xe này cho đến khi lấy lại được chứng nhận. Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, cho biết cơ quan này đã bắt đầu thủ tục hủy bỏ chứng nhận cho 3 mẫu xe Daihatsu Gran Max, Toyota TownAce và Mazda Bongo.

Bộ cũng dự kiến ban hành lệnh theo Đạo luật phương tiện vận tải đường bộ vào chiều ngày 16/1, yêu cầu Daihatsu cải tổ mạnh mẽ cơ cấu tổ chức của mình. Khi lắp một mẫu xe mới, trước tiên các nhà sản xuất ô tô phải có được chứng nhận mẫu mã bằng cách cung cấp xe mẫu để thử nghiệm. Chứng nhận sẽ được cấp sau khi xe mẫu vượt qua quy trình sàng lọc của Bộ để xác định xem có đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn hay không.

Không nên bỏ lỡ - Đây là 3 mẫu xe bị rút giấy chứng nhận sản xuất của hãng Daihatsu

Sau khi chứng nhận bị hủy bỏ, mỗi mẫu ô tô mới sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra xe. Nhà sản xuất ô tô không thể lắp đại trà mẫu xe đó cho đến khi lấy lại được chứng nhận.

Trước đó, vào ngày 20/12/2023, Daihatsu nhận được kết quả điều tra của Ủy ban độc lập về những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe của thương hiệu này. Cuộc điều tra được thực hiện trên 64 mẫu xe hiện đang được Daihatsu sản xuất và phát triển.

Ngoài 3 mẫu xe trên, thì vẫn còn một loạt xe bị ảnh hưởng bởi bê bối của Daihatsu như Wigo/Agya, Rush, Avanza, Veloz, Raize, Yaris/Vios và Yaris Cross. Kết quả điều tra cho thấy gian lận của Daihatsu đã bắt đầu từ năm 1989 với một mẫu xe hiện đã bị ngừng sản xuất.

Không nên bỏ lỡ - Đây là 3 mẫu xe bị rút giấy chứng nhận sản xuất của hãng Daihatsu (Hình 2).

Theo ước tính, thương hiệu xe Nhật Bản này có thể phải đối mặt với thiệt hại lên đến hơn 100 tỷ Yên (khoảng 700 triệu USD) do đóng cửa nhà máy và đền bù thiệt hại về tài chính cho các nhà cung cấp. Hiện Daihatsu vẫn chưa công bố thời điểm phục hồi dây chuyền lắp ráp ô tô tại nhà máy ở Nhật Bản. Có thể nhà máy của Daihatsu có thể sẽ phải đóng cửa ít nhất đến hết tháng 1 năm nay. Trong khi đó, tại Indonesia và Malaysia, quá trình sản xuất cũng như phân phối xe Daihatsu đã được khôi phục. 

Vũ Long

Bạn đang đọc bài viết "Đây là 3 mẫu xe bị rút giấy chứng nhận sản xuất của hãng Daihatsu" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com