Các dự báo tiêu biểu về tiền điện tử năm 2022

25/12/2021 11:46

Đã hơn 1 năm kể từ khi đồng tiền điện tử đầu tiên được ra mắt công chúng cùng với sự xuất hiện của Coinbase vào tháng 4. Sự kiện tại thời điểm đó cũng có sự góp mặt của các ngân hàng phố Wall như Goldman Sachs cũng như sự chấp thuận của quỹ giao dịch trao đổi đầu tiên của Hoa Kỳ với bitcoin.

Tuy nhiên, sự giám sát chặt chẽ về quy định và biến động giá dữ dội đã làm giảm triển vọng của bitcoin. Và các chuyên gia cảnh báo thị trường có thể đang tiến tới một đợt suy thoái tiếp theo.

Năm tới được cho là một thời kỳ tàu lượn siêu tốc khác đối với các loại tiền kỹ thuật số, và sau đây là các dự đoán lớn nhất của các nhà phân tích.

Đà sụt giảm kéo dài

Một số chuyên gia tin rằng bitcoin sẽ giảm mạnh trong những tháng tới.

Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục gần 69.000 đô la Mỹ vào tháng 11 và hiện đang ở mức dưới 50.000 đô la Mỹ, giảm gần 30% so với mức cao nhất của nó. Phố Wall định nghĩa thị trường gấu là sự sụt giảm từ 20% trở lên so với mức cao gần đây, tuy nhiên bitcoin luôn nổi tiếng về sự biến động khó lường.

Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, cho biết bitcoin có thể sẽ giảm xuống mức 10.000 đô la Mỹ vào năm 2022. Với mức này, giá trị bitcoin gần như xóa sổ tất cả các khoản lợi nhuận mà nó đạt được trong năm rưỡi qua.

Alexander nói: “Nếu bây giờ tôi là một nhà đầu tư, tôi sẽ nghĩ đến việc từ bỏ bitcoin vì giá của nó có thể giảm mạnh vào năm sau. Dự đoán giảm giá của bà xoay quanh quan điểm bitcoin "không có giá trị cơ bản" và đóng vai trò như một "món đồ chơi" hơn là một khoản đầu tư.

tien-dien-tu-la-gi-1640241687.jpeg

Alexander cảnh báo bitcoin có thể lao dốc như cách nó diễn ra trong quá khứ, ngay sau một đợt tăng giá lớn. Vào năm 2018, bitcoin đã giảm xuống gần 3.000 đô la Mỹ sau khi leo lên mức cao gần 20.000 đô la Mỹ một vài tháng trước đó. Những người ủng hộ tiền điện tử thường nói rằng lần này mọi thứ đã khác, vì ngày càng có nhiều nhà đầu tư tổ chức tham gia vào thị trường.

Todd Lowenstein, giám đốc chiến lược vốn chủ sở hữu của chi nhánh ngân hàng tư nhân của Union Bank cho biết: “Điều này không cần bàn cãi, biểu đồ giá của Bitcoin dường như diễn biến nhiều bong bóng và vụ phá sản tài sản trong lịch sử và câu chuyện “lần này thì khác” cũng giống như các bong bóng khác”.

Một trường hợp đầu tư phổ biến đối với bitcoin là nó đóng vai trò như một hàng rào chống lại lạm phát gia tăng do chính phủ kích thích. Lowenstein cho biết có nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang có thể “thổi bay” cánh buồm của bitcoin.

Ông nói: “Các điều kiện của Goldilocks đang kết thúc và làn sóng thanh khoản đang giảm dần, điều này sẽ gây ảnh hưởng một cách không cân xứng đến các loại tài sản được định giá quá cao, bao gồm tiền điện tử.”

Quỹ ETF bitcoin đầu tiên

Một sự phát triển lớn mà các nhà đầu tư tiền điện tử đang chú ý vào năm 2022 là sự chấp thuận của quỹ giao dịch trao đổi bitcoin (ETF) đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Mặc dù Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã ‘bật đèn xanh’ cho việc ra mắt Quỹ ETF Chiến lược Bitcoin của ProShares trong năm nay, nhưng sản phẩm này được dùng để theo dõi các hợp đồng tương lai bitcoin thay vì cho các nhà đầu tư tiếp xúc trực tiếp với chính tiền điện tử.

Hợp đồng tương lai (futures) là các công cụ tài chính phái sinh bắt buộc nhà đầu tư phải mua hoặc bán một tài sản vào một ngày sau đó và với một mức giá đã thỏa thuận. Bằng cách theo dõi giá hợp đồng tương lai thay vì chính bitcoin, các chuyên gia cho biết, quỹ ETF của ProShares có thể quá rủi ro đối với các nhà giao dịch mới làm quen, nhiều người trong số họ đang đầu tư vào tiền điện tử.

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp và mở rộng toàn cầu cho biết: “Bitcoin Futures ETF ra mắt năm nay được nhiều người coi là không thân thiện với ngành bán lẻ do chi phí cao liên quan đến việc luân chuyển các hợp đồng lên tới khoảng 5-10% tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno.”

“Áp lực ngày càng tăng cho thấy một quỹ ETF bitcoin sẽ được phê duyệt vào năm 2022 chủ yếu là do thị trường hiện đã đủ lớn và trưởng thành để hỗ trợ một ETF.”

Grayscale Investments đã đệ trình để chuyển đổi quỹ bitcoin, quỹ bitcoin lớn nhất thế giới, thành một quỹ ETF giao ngay. Và có rất nhiều ứng dụng ETF bitcoin khác đang chờ đợi.

Xoay vòng thành ‘DeFi’ (tài chính phi tập trung)

Khi ngành công nghiệp tiền điện tử phát triển, thị phần của bitcoin đã giảm dần, trong đó các loại tiền kỹ thuật số khác như ethereum đóng một vai trò lớn hơn nhiều. Đây là điều mà các nhà phân tích kỳ vọng sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới, khi các nhà đầu tư ngày càng tìm đến các túi tiền điện tử nhỏ hơn với hy vọng thu được lợi nhuận lớn.

Alexander của Đại học Sussex đã gắn cờ ethereum, solana, polkadot và cardano là những đồng tiền để theo dõi vào năm 2022.

“Khi các nhà đầu tư bán lẻ bắt đầu nhận ra sự nguy hiểm của việc giao dịch bitcoin, đặc biệt là trên các địa điểm không được kiểm soát, họ sẽ chuyển sang các đồng tiền khác thuộc blockchain vốn đóng một vai trò thiết yếu và cơ bản trong tài chính phi tập trung,” Alexander nói.

Alexander nói thêm: “Thời điểm này vào năm sau, tôi dự đoán vốn hóa thị trường của bitcoin sẽ bằng một nửa giới hạn tổng hợp của các đồng tiền hợp đồng thông minh” như ethereum và solana, “hoặc thậm chí ít hơn”.

Bryan Gross, người quản lý mạng lưới tại nền tảng tiền điện tử ICHI cho biết: “Các hình thức phát triển tiền điện tử mới như tài chính phi tập trung và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO)” có khả năng là lĩnh vực tăng trưởng cao nhất của tiền điện tử ”. DeFi nhằm mục đích tạo lại các sản phẩm tài chính truyền thống mà không có người trung gian, trong khi DAO có thể được coi là một cộng đồng internet mới.

Tổng số tiền gửi vào các dịch vụ DeFi lần đầu tiên vượt 200 tỷ đô la Mỹ trong năm nay và các chuyên gia kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng hơn nữa vào năm 2022.

'Một năm trọng đại trên mặt trận pháp lý'

Các cơ quan quản lý đã tăng cường sự giám sát của họ đối với tiền điện tử trong năm nay. Cụ thể, Trung Quốc cấm hoàn toàn tất cả các hoạt động liên quan đến tiền điện tử và các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ cũng đã siết chặt một vài khía cạnh nhất định của thị trường. Các nhà phân tích dự kiến ​​các quy định chung sẽ là một vấn đề quan trọng lĩnh vực tiền kỹ thuật số vào năm 2022.

Ayyar từ sàn Luno nói 2022 sẽ là một năm quan trọng trên mặt trận pháp lý. “Sự quan tâm từ các chính phủ khác nhau, và đặc biệt là Hoa Kỳ, để đưa quy định vào không gian tiền điện tử không cao hơn”.

Ayyar cho biết anh ấy hy vọng sẽ thấy một số thông tin làm rõ về “vùng xám” hợp pháp của các loại tiền điện tử khác ngoài bitcoin và ethereum, mà SEC đã nói không phải là chứng khoán.

Công ty chuỗi khối Ripple đang thắt chặt mối quan hệ với cơ quan giám sát của Hoa Kỳ đối với XRP, một loại tiền điện tử mới. Trong khi SEC cáo buộc XRP là một bảo mật chưa được đăng ký và số token trị giá 1,3 tỷ đô la đã bị Ripple và hai giám đốc điều hành bán bất hợp pháp. Về phần mình, Ripple nói rằng XRP không nên được coi là một bảo mật.

Các chuyên gia cho biết một lĩnh vực quan trọng khác mà các nhà quản lý có thể sẽ tập trung vào năm tới là stablecoin. Đây là những mã thông báo có giá trị gắn liền với giá của các tài sản hiện có như đô la Mỹ. Tether, stablecoin lớn nhất thế giới, đặc biệt gây tranh cãi vì có những lo ngại về việc liệu nó có đủ tài sản trong kho dự trữ để biện minh cho việc neo giá của nó với đồng đô la hay không.

Lowenstein cho biết: “Chắc chắn sẽ có nhiều sự giám sát kỹ lưỡng hơn đối với các đồng tiền ổn định khi các cơ quan quản lý xem xét tính hợp lý của tài sản thế chấp cơ bản và số lượng đòn bẩy được triển khai,” Lowenstein nói.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý cũng đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng không gian DeFi. Đầu tháng này, nhóm bảo trợ của ngân hàng trung ương, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã kêu gọi thiết lập quy định DeFi, nói rằng họ lo lắng về việc các dịch vụ tự tiếp thị là “phi tập trung” trong khi điều đó có thể không đúng.

Bạn đang đọc bài viết "Các dự báo tiêu biểu về tiền điện tử năm 2022" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com