Chỉ với 9,2% cổ phần của Twitter, Elon Musk sẽ làm ‘rung chuyển’ truyền thông xã hội như thế nào?

06/04/2022 12:20

Cổ phiếu Twitter đã tăng 27% sau khi việc mua cổ phần của Musk được tiết lộ hôm thứ Hai (04/04). Đây cũng là mức tăng cao nhất của cổ phiếu kể từ đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty năm 2013. Nền tảng hiện có giá trị là 2,89 tỷ USD, dựa trên phiên giao dịch đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước (02/04).

Musk đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 80 triệu người theo dõi trên Twitter vào tháng trước, hỏi họ liệu công ty có tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận hay không. Sau khi hơn 70% nói không, anh ấy hỏi liệu có cần một nền tảng mới và cho biết anh ấy đang suy nghĩ nghiêm túc về việc bắt đầu ngành truyền thông xã hội của riêng mình.

“Với những bình luận trước đây của Elon Musk về việc muốn thành lập một công ty truyền thông xã hội, tôi cho rằng rằng có khả năng anh ấy sẽ tăng cổ phần của mình trên Twitter hoặc nắm quyền kiểm soát công ty trong thời gian sớm nhất,” Tom Forte, nhà phân tích tại DA Davidson & Co. cho biết.

Musk là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên Twitter và thường xuyên gặp rắc rối trên nền tảng này. Giám đốc điều hành của Tesla Inc. hiện đang tìm cách thoát khỏi vụ việc năm 2018 với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Uỷ ban này đã biện pháp kiểm soát lên các bài đăng của anh về sản xuất ô tô điện.

elon-musk-twitter-1649125513.jpeg

Việc Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Tesla cũng là một thử thách đối với Giám đốc điều hành Twitter mới, Parag Agrawal, người đã thay thế Jack Dorsey sau khi ông bất ngờ từ chức vào tháng 11. Agrawal cam kết sẽ tăng cường trách nhiệm giải trình, đưa ra quyết định nhanh hơn và cải thiện tính năng của nền tảng. Công ty đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về tăng trưởng bao gồm tăng doanh thu hàng năm lên 7,5 tỷ USD và đạt được 315 triệu người dùng hàng ngày vào cuối năm 2023.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Có vẻ như Elon nhắm vào Twitter như một mục tiêu nghiên cứu mới, đồng thời cho biết rằng tăng lượng cổ phần có thể dẫn đến chỗ đứng của Musk trong ngành truyền thông xã hội sẽ vững chắc hơn nữa.

Twitter đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực bên ngoài vì không giống như Google, Facebook, Amazon và Snap, những người sáng lập công ty không có quyền kiểm soát biểu quyết đặc biệt đối với tương lai của nó. Công ty vừa phục hồi sau áp lực của các nhà hoạt động bởi Elliot Management bắt đầu vào năm 2020, khiến Dorsey, người đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành Twitter lần thứ hai, rời vị trí.

Không rõ Musk đang lên kế hoạch gì với số cổ phần của mình. Việc nộp đơn lên SEC cho thấy rằng ngày chính thức mua cổ phần là 14/03.

Musk, đã là người giàu nhất thế giới theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, đã kiếm được khoảng 1,1 tỷ đô la từ số tài sản nắm giữ của mình kể từ giữa tháng 3, dựa trên sự tăng giá cổ phiếu của Twitter vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Hai.

Twitter đang chịu áp lực phải vận hành nhanh hơn trong việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ mới. Công ty đã đặt ra các mục tiêu tăng trưởng doanh thu và người dùng đầy tham vọng để thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Mặc dù Twitter đã tăng trưởng ổn định trong nhiều năm, nhưng cổ phiếu của nó lại tụt hậu so với các công ty cùng ngành.

Musk đã chỉ trích sự phát triển gần đây của Twitter về ảnh hồ sơ được liên kết với các mã thông báo không thể thay thế (NFT), nói rằng công ty này đã có những ưu tiên sai lầm.

Bạn đang đọc bài viết "Chỉ với 9,2% cổ phần của Twitter, Elon Musk sẽ làm ‘rung chuyển’ truyền thông xã hội như thế nào?" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com