Thường xuyên ‘chảy máu chất xám’, đế chế công nghệ Meta sắp hết thời?

05/04/2022 08:40

Từ đầu năm đến nay, có ít nhất 4 thành viên nổi bật của bộ phận Meta A.I đã nộp đơn xin nghỉ việc. Họ gồm cả những nhà khoa học từng có đến hàng chục bài viết học thuật được đăng trên các tạp chí nổi tiếng và tạo ra nhiều đột phá cho 2 nền tảng Facebook và Instagram.

Theo Karl Hermann, một doanh nhân trong lĩnh vực A.I, từng làm việc tại DeepMind, đối thủ cạnh tranh của Meta, con số này khá ít so với thực tế, có lên đến nửa tá, nhất là ở phòng thí nghiệm A.I tại London.

“Văn phòng Meta tại London đã ‘sập’ khi phần lớn những nhà nghiên cứu hàng đầu của họ rời đi trong 6 tuần qua,” Karl cho biết.

Đồng quan điểm, Neil Lawrence, giáo sư máy học tại Đại học Cambridge, cho biết ông không ngạc nhiên trước tình trạng trên.

“Mark Zuckerberg ngay từ đầu đã không đầu tư đúng mực đối với bất cứ thứ gì tại văn phòng ở London,” Lawrence nói thêm.

diem-facebook-mark-zuckerberg-1635-1649052453.jpeg

Những người rời đi còn có cả Edward Grefenstette, một nhà khoa học hàng đầu, người từng nỗ lực đưa Meta dẫn đầu ngành A.I. Ông đã rời Meta hồi tháng 2 và từ chối bình luận lý do nghỉ việc.

Heinrich Kuttler, cựu thành đội ngũ nghiên cứu kỹ thuật của công ty, vừa đầu quân cho Inflection A.I, công ty khởi nghiệp do người đồng sáng lập phòng thí nghiệm DeepMind, Mustafa Suleyman và tỷ phú Reid Hoffman.

Khủng hoảng nhân sự từ năm 2020

Theo Business Insider, các công ty tuyển dụng nhân sự cho biết ngày càng có nhiều nhân viên Facebook (bây giờ là Meta) bỏ việc hoặc tìm cách rời công ty. Họ có xu hướng tìm kiếm cơ hội mới trong thị trường việc làm cạnh tranh ngành công nghệ. Theo đó, các đối thủ và các startup sẵn sàng đưa ra mức đãi ngộ tốt hơn cho những công việc ít gây tranh cãi hơn là Facebook.

“Trong nhiều năm, những email, cuộc gọi, và tin nhắn mà nhà tuyển dụng gửi tới nhân viên Facebook đều bị bỏ qua. Nhưng giờ đây, họ không những phản hồi nhiệt tình mà còn sẵn sàng nói chuyện để tìm kiếm cơ hội,” Greg Selker, đại diện công ty tuyển dụng Stanton cho biết.

“Một cuộc di cư đều đặn đang diễn ra ở Facebook,” Selker cho biết.

Các nhà tuyển dụng cũng xác nhận tình trạng tương tự.

Meta cũng đang nỗ lực cứu vãn tình thế bằng cách nâng đãi ngộ để tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Trong năm 2022, công ty dự kiến chi phí tuyển dụng có thể tăng lên 97 triệu USD thay vì 70 triệu USD năm ngoái.

Tuy nhiên, nỗ lực của công ty không khả thi khi thu nhập không còn là yếu tố quyết định việc giữ chân nhân sự.

“Một điều Facebook vẫn có thể làm là trả nhiều tiền hơn nữa,” Jose Guardado, nhà tuyển dụng công nghệ giàu kinh nghiệm và là người sáng lập Build Talent.

Lý do đằng sau việc di rời khỏi Meta

Đánh giá về môi trường làm việc của Meta đang xấu đi. Năm 2018, Glassdoor xếp Facebook đầu bảng xếp hạng những nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ. Thế nhưng đến năm 2021, họ rơi thẳng xuống vị trí thứ 11. Ngoàira, Interbrand trong cùng năm cũng hạ 7 bậc thương hiệu của Facebook xuống vị trí thứ 15.

Workplace - hệ thống nội bộ dành cho nhân viên Facebook thường xuyên đăng tải số lượng bài viết về tình trạng kiệt sức ngày càng nhiều. Trong năm 2020, công ty thiết lập một số đợt "làm việc tăng cường", khi đó,một nhân viên đã viết rằng "văn hóa tăng ca là một thất bại.”

Trước đó, một cựu kỹ sư đã nghỉ việc năm 2021 cho biết lý do là ông cảm thấy mệt mỏi với công ty và "Facebook có vẻ như đã cũ".

Bạn đang đọc bài viết "Thường xuyên ‘chảy máu chất xám’, đế chế công nghệ Meta sắp hết thời?" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com